Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ đánh bom tiệc cưới

(VOH) - Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/8 cho biết hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom tiệc cưới ở thành phố Gaziantep hôm 20/8 là trẻ em.

Theo báo cáo, số người chết đã tăng lên 54 người vào thứ hai (gồm 13 nạn nhân nữ), trong đó có 29 nạn nhân đều ở độ tuổi dưới 18, 22 nạn nhân dưới 14 tuổi. 66 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó 14 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Đám tang các nạn nhân vụ tấn công được tổ chức hôm chủ nhật. Ảnh AFP.

Vụ đánh bom xảy ra trong tiệc cưới của một thành viên Đảng Dân chủ Nhân dân người Kurd, cả cô dâu và chú rể may mắn sống sót và đều bị thương.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói trên truyền thông rằng thủ phạm đánh bom tự sát là một đứa trẻ khoảng 12 -14 tuổi và cho biết các quan chức đang chờ đợi kết quả xét nghiệm DNA để xác định danh tính kẻ tấn công.

Các nhà phân tích nói rằng tuổi thơ của kẻ đánh bom có thể bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xung đột ở Syria, dẫn đến tư tưởng khủng bố sai lệch.

Các công tố viên cũng đang tìm kiếm 2 nghi phạm được cho là đi cùng kẻ tấn công trong tiệc cưới nhưng đã rời đi trước khi bom được kích nổ.

Theo báo cáo từ cảnh sát, nguyên liệu chế tạo bom trong vụ tấn công mới đây giống với loại được dùng trong các vụ đánh bom trước đó nhằm vào khu vực người Kurd do IS thực hiện, vì vậy, Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng vẫn là nghi phạm chính của vụ tấn công này.

IS đang mất dần lãnh thổ quan trọng Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào tay lực lượng dân quân người Kurd. Điều này được cho là nguyên nhân khiến IS tìm cách đáp trả bằng cách đánh bom khủng bố nhằm vào khu vực tập trung người Kurd.

Các cuộc tấn công lớn gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ

20 tháng 8: Đánh bom tự xác tại tiệc cưới ở Gaziantep, giết chết ít nhất 54 người.

28 tháng 6: Một khẩu súng và bom tấn công vào sân bay Ataturk ở Istanbul giết chết 45 người.

07 tháng 6: Đánh bom xe khiến 12 cảnh sát và dân thường thiệt mạng tại Istanbul.

13 tháng 3: 37 người bị giết trong vụ đánh bom xe tại Ankara.

17 tháng 2: 29 người, đa số là thường dân, thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào đoàn xe quân sự ở Ankara.

12 tháng Giêng: 12 khách du lịch Đức chết trong một vụ đánh bom tự sát ở Istanbul.

Tháng 10 năm 2015: Hơn 100 người chết trong vụ đánh bom kép tại một cuộc biểu tình của người Kurd ở Ankara, được coi là cuộc tấn công bằng bom đẫm máu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ.