Thổ Nhĩ Kỳ quyết thử nghiệm hệ thống tên lửa Nga S-400 bất chấp áp lực từ Mỹ

(VOH) - Máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bay trên bầu trời thủ đô Ankara vào thứ Hai 25/11 để thử nghiệm tên lửa phòng không S-400 mà nước này nhận bàn giao từ Nga.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nước này sẽ thực hiện thử nghiệm tên lửa S-400 mới mua của Nga bất chấp mọi cảnh báo và áp lực từ phía Mỹ.

Thương vụ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga là nguồn cơn của mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa Washington và Ankara. Mỹ cho rằng hệ thống này không tương thích với hệ thống mà khối NATO (các nước thuộc Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương) đã xây dựng lâu nay, đồng thời là mối đe dọa cho máy bay chiến đấu F-35 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo.

Văn phòng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào Chủ nhật vừa qua đã đưa ra thông báo tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều tiêm kích khác sẽ thực hiện bay tầm thấp và tầm cao trên bầu trời Ankara vào thứ hai ngày 25 và thứ Ba ngày 26/11 để thử nghiệm hệ thống S-400 trên.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lần thử nghiệm này sẽ chủ yếu tập trung kiểm tra hệ thống định vị radar của S-400. Ankara đã bắt đầu nhận bàn giao S-400 từ tháng 7 tuy nhiên chưa được đưa vào sử dụng.

Tổ hợp phòng thủ tên lửa tối tân S-400 của Nga là nguyên nhân cho căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ suốt thời gian qua. Ảnh: Reuters

Động thái lần này của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây nhiều hiệu ứng tiêu cực, trong đó có sự sụt giảm của đồng lira của nước này so với đô la Mỹ. Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là nguyên nhân chính khiến giá trị đồng lira năm nay sụt giảm gần 30% so với đô la Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ông Trump cho rằng cuộc hội đàm “rất tuyệt vời” , tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ hai nước đồng minh NATO có đạt được thỏa thuận nào mang tính đột phá về vấn đề S-400 hay không. Trump cho biết Mỹ sẵn sàng bán lại hệ thống tên lửa Patriot của mình cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này đồng ý phá hủy hệ thống S-400.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lại cho rằng việc Mỹ can thiệp yêu cầu loại bỏ hệ thống S-400 là không hợp lý và vi phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo và đe dọa sẽ đưa ra lệnh trừng phạt vì Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga. Washington cũng đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển tiêm kích F-35, tuy nhiên phía Ankara đã phớt lờ hầu hết các đe dọa trên. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc mua S-400 là quyền của họ và quyết tâm mua bằng được hệ thống tên lửa phòng không hiện đại của Nga.