Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ khi mua tên lửa S-400 của Nga

(VOH) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết nước này sẽ thực hiện các bước đáp trả nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với thương vụ mua tên lửa phòng thù S-400 của Nga.

Đây là động thái mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa các nước đồng minh NATO đối với vấn đề mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

"Nếu phía Mỹ có bất kỳ hành động nào mang tính tiêu cực hướng đến chúng tôi, chúng tôi sẽ thực hiện các bước đáp trả tương ứng", ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - ông Mevlut Cavusoglu trả lời trên truyền hình khi được hỏi về khả năng Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt hay không.

Hiện tại, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu xuống mức 5,93 so với đồng đô la Mỹ sau lời khẳng định của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là mức yếu nhất trong vòng hai tuần trở lại đây.

Ông Cavusoglu khẳng định: "Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm thực hiện bằng được thương vụ S-400. Dù kết quả có như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục."

hổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ khi mua tên lửa S-400 của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, vốn sẽ được bàn giao trong vài tuần tới, đã khiến chính quyền Washington và các đồng minh khối NATO ở phương Tây ra sức phản đối, cho rằng hệ thống của Nga không tương thích với mạng lưới phòng thủ của NATO và sẽ gây nên mối đe dọa đối với các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ - sản phẩm quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch trang bị. Đồng thời, Mỹ cũng đã gửi thư cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ bị rút khỏi chương trình trang bị F-35 và đe dọa sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền Ankara.