Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp căng thẳng vì người nhập cư

(VOH) - Ngay sau khi Hy Lạp tuyên bố chuẩn bị trục xuất lượng lớn người nhập cư, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành triển khai 1.000 đặc nhiệm cảnh sát dọc theo biên giới với Hy Lạp để đối phó.

Thông tin trên đường Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết vào hôm nay ngày 5/3. Ông cũng nói thêm rằng chính quyền Hy Lạp đã dùng vũ lực làm bị thương khoảng 164 người nhập cư.

“Họ đã làm bị thương 164 người nhập cư và đang muốn đẩy lại 4.900 người nhập cư khác trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang triển khai 1.000 cảnh sát đặc nhiệm đến biên giới để ngăn chặn việc này”, ông Soylu nói.

Chính quyền Ankara và Athens những ngày nay đang xảy ra mâu thuẫn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định từ bỏ thỏa thuận năm 2016 với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề giải quyết hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu, đổi lại hàng tỷ euro ngân sách hỗ trợ mà EU dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ khi thỏa thuận năm 2016 được thành lập, đã có hàng chục ngàn người nhập cư đổ xô đến Thổ Nhĩ Kỳ để tìm đường đến biên giới giữa nước này với Hy Lạp - nơi được xem là cửa ngõ với hy vọng tìm được con đường vào châu Âu.

Chính quyền Ankara cũng cáo buộc giới chức Hy Lạp đã bắn chết và làm bị thương nhiều người nhập cư tại khu vực biên giới giữa hai nước. Tuy vậy, phía Hy Lạp phủ nhận cáo buộc này, và cho rằng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang “tiếp tay” giúp những người nhập cư này vượt biên trái phép vào châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp căng thẳng vì người nhập cư

Người nhập cư vượt Địa Trung Hải từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp, đang chờ xét duyệt để được vào lãnh thổ Hy Lạp trên đảo Lesbos ngày 5/3/2020. Ảnh: Reuters

Người nhập cư từ Afghanistan trên đảo Lesbos, Hy Lạp đang chờ để tiếp tục được di chuyển. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đang vướng vào xung đột quân sự với Nga và Syria ở vùng tây bắc Syria. Nước này cũng đang là nơi tạm trú của khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria và theo như chính quyền Ankara thì "không thể ôm đồm thêm được nữa".

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ muốn EU hỗ trợ mạnh hơn trong các hoạt động quân sự mà nước này đang triển khai ở Syria, đồng thời chi thêm ngân sách để chăm lo cho gần một triệu người phải sơ tán khỏi khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 4/3 cũng vừa có cuộc họp với các quan chức EU để thảo luận về vấn đề phát triển ở Syria và dòng người tị nạn nhập cư vào vùng lãnh thổ này. Kết quả cuộc họp được cho là không khả quan khi phát ngôn viên của Tổng thống Erdogan tiết lộ vẫn “không có đề xuất cụ thể nào” để giải quyết vấn đề nhức nhối lâu nay về người nhập cư.