Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ cùng phối hợp chống lại IS

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan vừa có phát biểu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ phối hợp hành động để truy quét các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi thành phố Raqa, vốn được xem là thành trì của IS ở phía bắc Syria.

Raqa là thành trì rất quan trọng đối với IS, được nhóm này xem là "thủ đô" của họ tại Syria (Ảnh: Reuters)

Ông Erdogan đã nhất trí với ý tưởng này khi nói rằng kế hoạch hành động chung là “không có vấn đề gì”.

Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai chiến dịch quân sự trong lãnh thổ của Syria nhằm chống lại phiến quân IS và các lực lượng vũ trang người Kurd.

Nhóm dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã đánh bật các tay súng IS ra khỏi thị trấn biên giới Jarabalus của Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời chống lại các lực lượng vũ trang người Kurd trong chiến dịch quân sự này.

Hiện chiến dịch vẫn đang tiếp diễn và Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được một số khu vực dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết quân đội nước ông có thể sẽ tiến sâu hơn vào lãnh thổ Syria. Ông nói, kể từ đầu chiến dịch đến nay, có hơn 110 phiến quân IS và phần tử vũ trang người Kurd bị tiêu diệt.

Tuy nhiên phía Nga, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho biết họ cảm thấy lo ngại về sự tiến sâu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tin về phát biểu của Tổng thống Erdogan liên quan đến việc phối hợp hành động giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, nhưng phát biểu này vẫn chưa được phía Mỹ xác nhận.

Có tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn thông qua chiến dịch quân sự tại phía bắc Syria để khẳng định sự hiện diện quân sự của mình, nhưng động thái chống lại lực lượng vũ trang người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Mỹ cảm thấy bất an.

Ngoài ra, cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên hiện nay cả hai bên đều mong muốn cải thiện quan hệ. Có thể phát biểu của ông Erdogan muốn cho thấy phía Mỹ sẵn sàng để Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò nhất định trong chiến dịch nhằm giành lại thành phố Raqa từ tay IS.

Raqa là thành phố nằm bên sông Euphrates, đã bị IS chiếm đóng vào năm 2013. Một năm sau đó, IS tuyên bố thành phố này là thủ phủ của họ. Việc giải phóng thành phố này từ tay IS được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt cho cuộc xung đột đã kéo dài hơn 5 năm tại Syria.