Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hợp tác sản xuất F-35 với Mỹ cho đến năm 2022

(VOH) - Hãng thông tấn Nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời đại diện Lầu Năm Góc cho biết, nước này sẽ vẫn tiếp tục hợp tác sản xuất chiến đấu cơ F-35 với Mỹ đến năm 2022.

Trước đó vào tháng 5, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quốc gia này vẫn đang đảm nhiệm phần sản xuất cho một số bộ phận của mẫu tiêm kích Lockheed Martin F-35, bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Mỹ loại khỏi chương trình phát triển F-35 từ một năm trước vì thương vụ mua hệ thống phòng không tên lửa S-400 do Nga chế tạo.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời của phát ngôn viên Lầu Năm Góc - bà Jessica Maxwell cho biết các công ty Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp đồng sản xuất 139 bộ phận của mẫu máy bay chiến đấu nói trên cho đến năm 2022, trong khi Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác thay thế cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mẫu tiêm kích Lockheed Martin F-35 của Mỹ tại Triển lãm hàng không & vũ trụ Berlin năm 2018. Ảnh: Reuters

Thương vụ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 là nguồn cơn của mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa Washington và Ankara. Mỹ cho rằng hệ thống này không tương thích với hệ thống mà khối NATO (các nước thuộc Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương) đã xây dựng lâu nay, đồng thời là mối đe dọa cho máy bay chiến đấu F-35 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo và đe dọa sẽ đưa ra lệnh trừng phạt vì Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga. Washington cũng đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển tiêm kích F-35, tuy nhiên phía Ankara đã phớt lờ hầu hết các đe dọa trên. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc mua S-400 là quyền của họ và quyết tâm mua bằng được hệ thống tên lửa phòng không hiện đại của Nga.