Thỏa thuận giữa Oracle và TikTok về cơ bản đã được Tổng thống Mỹ đồng ý

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ý chấp nhận thỏa thuận giữa Oracle và TikTok, theo đó ứng dụng đến từ Trung Quốc sẽ được phép tiếp tục hoạt động tại Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã ra lệnh cấm cửa TikTok tại thị trường Mỹ với lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

Các quan chức an ninh Mỹ lo sợ rằng các dữ liệu mà TikTok thu thập được có thể sẽ được chuyển về cho chính phủ Trung Quốc. Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, phủ nhận việc công ty có chia sẻ dữ liệu với chính quyền Bắc Kinh hoặc bị Bắc Kinh kiểm soát.

Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu ByteDance phải bán lại quyền điều hành hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty Mỹ trong vòng 90 ngày, hoặc phải chịu lệnh cấm cửa tại thị trường này sau thời hạn chót vào ngày 15/9. Ông Trump cũng lên tiếng khẳng định sẽ không có bất kỳ sự gia hạn nào đối với sắc lệnh trên.

Hiện tại, Mỹ chỉ mới tỏ ý chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok với công ty Mỹ, một siêu ứng dụng nhắn tin và thanh toán khác cũng có tên trong danh sách đen của Mỹ là WeChat thì đã chính thức biến mất khỏi kho ứng dụng tại thị trường Mỹ từ đêm Chủ nhật ngày 20/9 (giờ địa phương). Chủ sở hữu của WeChat là tập đoàn khổng lồ đến từ Trung Quốc Tencent, đã cho rằng lệnh cấm của Mỹ là điều vô cùng “đáng tiếc”.

Tổng thống Mỹ chấp thuận thỏa thuận TikTok

Trả lời với báo giới vào ngày 19/9 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã tỏ ý chấp thuận hợp tác giữa ứng dụng chia sẻ video đến từ Trung Quốc - TikTok và các công ty Mỹ là Oracle và Walmart. 

Ông Trump phát biểu: “Tôi cảm thấy hài lòng với thỏa thuận giữa TikTok và công ty Mỹ. Về mặt nguyên tắc, tôi thông qua thỏa thuận này.” Theo ông, thì thỏa thuận này sẽ giúp dữ liệu của khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ được an toàn với “mức độ bảo đảm lên đến 100%”.

Thỏa thuận giữa Oracle và TikTok về cơ bản đã được Tổng thống Mỹ đồng ý
Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Về mặt nguyên tắc, tôi thông qua thỏa thuận giữa TikTok và các công ty Mỹ." Ảnh: Reuters

Cả TikTok và công ty mẹ ByteDance đều hoan nghênh việc Tổng thống Trump thông qua sự hợp tác trên; tuy nhiên thỏa thuận này hiện vẫn cần được chính phủ Trung Quốc thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.

TikTok cho biết, thỏa thuận hợp tác với công ty Mỹ sẽ đảm bảo đáp ứng toàn bộ các yêu cầu về an ninh quốc gia của Mỹ, trong khi ByteDance thì khẳng định phía công ty đang tìm cách đạt một thỏa thuận “phù hợp với luật pháp Mỹ và cả Trung Quốc” trong thời gian sớm nhất.

Có gì trong thỏa thuận TikTok?

Cách đây ít ngày, khi thời hạn chót 15/9 đã gần kề, một tên tuổi công nghệ nổi tiếng của Mỹ là Oracle đã chiến thắng Microsoft trong đường đua giành quyền điều hành TikTok. Tuy nhiên, thỏa thuận hợp tác giữa ByteDance và Oracle không phải là thương vụ mua bán đứt đoạn mà chỉ nhằm mục đích tái cấu trúc hoạt động của ứng dụng này tại thị trường Mỹ, tiến tới xoa dịu phần nào căng thẳng hiện tại giữa Washington và Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Oracle cũng đang đàm phán để có tên trong danh sách cổ đông của TikTok ở Mỹ. Ngoài Oracle thì một số nhà đầu tư chính của ByteDance hiện nay là General Atlantic và Sequoia cũng sẽ nắm giữ số cổ phần lớn nhất trong hoạt động của TikTok tại xứ cờ hoa.  

Thỏa thuận giữa Oracle và TikTok về cơ bản đã được Tổng thống Mỹ đồng ý
Thỏa thuận TikTok hiện vẫn cần được chính phủ Trung Quốc thông qua trước khi chính thức có hiệu lực. Ảnh: Reuters

Theo đề xuất có trong thỏa thuận, công ty mới sẽ được thành lập, được đặt tên là TikTok Global. Công ty này sẽ đặt trụ sở chính tại Mỹ, có thể là tại tiểu bang Texas, với thành phần ban quản trị chủ yếu là người Mỹ, một giám đốc điều hành và một chuyên gia an ninh cũng phải là người Mỹ.

Oracle và Walmart được trông đợi sẽ nắm cổ phần lớn trong công ty này, và ByteDance đã đồng ý với việc dữ liệu người dùng Mỹ sẽ được đảm bảo tuyệt đối về mặt an ninh. Dữ liệu từ TikTok sẽ do Oracle lưu trữ, và hãng này sẽ có quyền thanh tra đối với phần mã nguồn. Hiện tại, nguồn dữ liệu này đang được lưu trữ tại hệ thống điện toán đám mây của Alphabet Inc.

Theo Tổng thống Trump, công ty TikTok mới sẽ “hoàn toàn được kiểm soát bởi Oracle và Walmart”. Tuy nhiên, trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm thứ Bảy ngày 19/9, Oracle và Walmart cho biết hai công ty trên sẽ cùng nhau đầu tư để nắm chung 20% cổ phần trong công ty mới thành lập TikTok Global. Trong đó, Oracle sẽ nắm 12,5% còn Walmart nắm 7,5%.

Với thỏa thuận này, TikTok Global sẽ trở thành công ty có chủ đầu tư Mỹ nắm cổ phần lớn, nhưng đồng thời ByteDance sẽ vẫn giữ được cổ phần trong hoạt động kinh doanh của mình tại Mỹ.

Bên cạnh đó, thỏa thuận TikTok mới đạt được tuy không đáp ứng được yêu cầu của Tổng thống Trump về việc phải bán lại toàn bộ hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty Mỹ - vốn là điều kiện được nêu trong sắc lệnh ông Trump ký hồi tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thỏa thuận mới sẽ tạo thêm công ăn việc làm và là nguồn lợi về thuế cho quốc gia. Trong tuyên bố của mình, cả Oracle và Walmart cũng đều nhận định TikTok Global sẽ tạo ra hơn 25.000 việc làm mới và sẽ đóng góp hơn 5 tỷ USD tiền thuế cho nước Mỹ.