Thỏa thuận thương mại Brexit: Xe ô tô của Anh xuất khẩu sang EU sẽ vẫn phải chịu thuế

(VOH) - Hàng xuất khẩu của Anh có thể vẫn phải chịu thuế của EU dù cho một thỏa thuận thương mại tự do được ký kết.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost thông tin đến các doanh nghiệp sản xuất ô tô rằng Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ “dù trong bất kỳ trường hợp nào” lời đề xuất cho phép các doanh nghiệp lắp ráp ô tô từ các quốc gia không trong EU được tính là thuộc Anh và được xác định miễn thuế.

Trong một bức thư gửi ngành công nghiệp ô tô mà BBC được tiếp cận, ông Frost cho biết EU đã từ chối tham gia vào ý tưởng này.

Các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit sẽ tiếp tục tuần này tại Brussels.

Hai trưởng đại diện đàm phán Brexit của Anh David Frost (trái) và EU Michel Barnier. Ảnh: Reuters

Khoảng 55% trong số 1,06 triệu xe ô tô của Anh xuất khẩu đã đến thị trường EU năm 2019. Theo một điều khoản được dự kiến có trong thỏa thuận, các nhà chế tạo ô tô Anh sẽ cần phải chứng minh các hàng hóa xuất khẩu từ Anh đáp ứng giá trị ngưỡng dành cho các bộ phận phụ tùng của Anh.

Các phụ tùng của EU có thể được tính là của Anh để hướng đến đáp ứng ngưỡng, được dự kiến sẽ nằm vào khoảng 50%, nhưng ý kiến muốn mở rộng định mức này cho phụ tùng từ các nước khác như Nhật và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị EU bác bỏ.

Động thái khác của Anh với mục đích đảm bảo miễn trừ cho xe điện và xe đạp cũng bị EU chặn, BBC đưa tin.

Vào tháng 6, Michel Barnier nói rằng việc đưa ra các yêu cầu của Anh về “quy tắc xuất xứ” và “tích lũy” sẽ khiến người châu Âu mất việc làm. “Tại sao lại dễ dàng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Anh khi lấy nguồn từ nơi khác cho hầu hết các bộ phận lắp ráp?” Barnier nói và cho biết thêm 80% các phụ tùng trên ô tô của Anh được nhập khẩu từ EU.

Các nhà sản xuất hóa chất của Anh cũng sẽ cần phải gửi mẫu amoni nitrat đến các phòng thí nghiệm của EU để kiểm tra an toàn kích nổ sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit, Ủy ban châu Âu cảnh báo riêng vào hôm thứ Tư.

EU đã bác bỏ yêu cầu của Anh trong đàm phán thương mại cho việc chứng nhận từ hai phía dành cho các phòng thí nghiệm của Anh. Sự chứng nhận hai bên có ý nghĩa rằng các phòng thí nghiệm được xác nhận này có thể thực hiện các cuộc thí nghiệm theo chuẩn châu Âu kể từ 1/1 và và tiết kiệm cho các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh chi phí và thời gian sử dụng các phòng thí nghiệm của EU.

Vòng đàm phán thương mại hiện tại là vòng cuối cùng được lên lịch và kết thúc vào sáng thứ Sáu. Người ta hy vọng rằng các thỏa hiệp có thể được tìm thấy để khởi động các cuộc đàm phán căng thẳng hơn, tiến tới hoàn tất thỏa thuận thương mại tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15/10 và để lại thời gian phê chuẩn thỏa thuận trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12.

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney tối qua 30/9 cho biết rằng đây là “cơ hội tốt” cho sự thống nhất một hiệp ước thương mại trước khi tiến đến thời hạn cuối vào ngày 31/10, bất chấp sự chia rẽ về vấn đề nghề cá, sự quản lý ngành đánh bắt cá và đảm bảo sân chơi bình đẳng.

Nguồn tin từ EU cho biết một đề nghị của Anh trong tuần này về trợ cấp của nhà nước, một trong những điểm mấu chốt chính trong các cuộc đàm phán, đã không đi đủ xa trong việc thực thi các quy tắc. EU muốn có quyền lực đình chỉ các phần của thỏa thuận thương mại nếu các quy tắc viện trợ nhà nước bị Anh phớt lờ.