Thủ đô Sarajevo của Bosnia ô nhiễm không khí trầm trọng

(VOH) – Chính quyền Sarajevo cho biết tình trạng ô nhiễm không khí tại đây đã chạm ngưỡng nguy hiểm trong vài ngày gần đây.

Giới chức Sarajevo vì tình trạng này đã bị buộc phải đưa lệnh cấm xe cộ di chuyển, ngừng tất cả các sự kiện ngoài trời và cảnh báo người dân hãy ở trong nhà. Chính quyền nơi đây cũng đã cho giảm nhiệt độ tại các hệ thống sưởi sử dụng than ở các tòa nhà và cấm các ngành sản xuất gây ra khói bụi.

Các biện pháp trên đã được áp dụng trong tuần này.

Thủ đô Sarajevo của Bosnia đang ô nhiễm không khí trầm trọng. Ảnh: AP

Chính phủ Sarajevo hôm Chủ Nhật đã công bố mức độ bụi mịn PM10 trong không khí trong khoảng ba ngày gần đây đã tăng gấp đôi thậm chí có lúc gấp năm lần mức chuẩn cho phép bởi EU là 50 microgam/m3.

Sương mù bao phủ sông Miljacka ở Sarajevo hôm 8/12. Ảnh: AP

Nằm trong một thung lũng sâu và được bao quanh bởi những ngọn núi cao, Sarajevo trong lịch sử phải chịu đựng một lượng cao sương mù và khói bụi.

Tuy nhiên, tình hình ngày càng xấu đi trong một thập kỷ qua do sự phát triển của các tòa nhà cao tầng cản trở luồng không khí, việc sử dụng các phương tiện cũ và gây ô nhiễm cao và việc sử dụng than để sưởi ấm trong thành phố.

Theo một báo cáo gần đây của Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc, người dân Sarajevo đang là những người hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí cao nhất châu Âu, vì thế tuổi thọ của công dân quốc gia này đã giảm đi 1,3 năm.