Thủ tướng Anh Boris Johnson ra chỉ thị đầu tiên sau khi hồi phục

(VOH) - Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra các chỉ thị cho chính phủ và họp với quan chức cấp cao về tình hình Covid-19 khi đang hồi phục do nhiễm nCoV.

Theo Reuters, Bộ trưởng nhà ở Anh Robert Jenrick ngày 18/4 cho biết, Thủ tướng Boris Johnson đã có một số trao đổi với các bộ trưởng trong khi ông đang bình phục sau đợt điều trị tích cực do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ra chỉ thị đầu tiên sau khi hồi phục

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp về Covid-19 ở Văn phòng Thủ tướng số 10 phố Downing hồi tháng 3. Ảnh: AFP.

Các nguồn tin cho biết trong khi ông Johnson đang hồi phục do nhiễm nCoV, sau khi xuất viện cách đây một tuần, ông đã "tham gia nhiều hơn" vào công việc của chính phủ, trong đó có việc đưa ra "một chỉ thị". Ngoại trưởng Dominic Raab hôm 17/4 đến thăm Thủ tướng tại Chequers cùng một số quan chức cấp cao. Cuộc họp 3 giờ này là lần đầu tiên Johnson trao đổi trực tiếp với Ngoại trưởng và các cố vấn cấp cao kể từ khi ông xuất viện.

Theo thống kê của hãng tin AFP (Pháp), dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đã cướp đi sinh mạng hơn 100.000 người tại châu Âu, chiếm gần 2/3 tổng số ca tử vong trên toàn cầu.

Số liệu trên được AFP tổng hợp từ số liệu do chính phủ các nước và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố. Cụ thể, với 100.501 ca tử vong trên tổng số 1.136.672 ca nhiễm SARS-CoV-2, châu Âu đã trở thành lục địa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, căn bệnh đến nay đã khiến 157.163 người tử vong trên toàn cầu.

Chính phủ Anh đang chịu chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch, bao gồm tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị bảo hộ cá nhân cho các nhân viên y tế. Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ cách xử lý Covid-19 của chính phủ đã giảm từ 68% xuống 59%.

Anh hiện ghi nhận hơn 114.000 ca nhiễm và hơn 15.000 ca tử vong do nCoV. Thống kê ca tử vong tại Anh chỉ tính những trường hợp chết trong bệnh viện. Số liệu thực tế có thể cao hơn nhiều vì nhiều người chết tại nhà và viện dưỡng lão.

Hủy bắn đại bác mừng sinh nhật Nữ hoàng

Nữ hoàng Elizabeth yêu cầu không bắn đại bác mừng sinh nhật 94 tuổi khi Anh đang chật vật đối phó Covid-19.

"Sẽ không có bắn đại bác", cung điện Buckingham hôm nay ra thông báo, cho biết Nữ hoàng "cảm thấy hoạt động này không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại". Đây là lần đầu tiên Nữ hoàng ra yêu cầu như vậy trong 68 năm cầm quyền.

Nữ hoàng sẽ bước sang tuổi 94 vào ngày 21/4. Thông thường, vào những dịp đặc biệt của hoàng gia như sinh nhật, nghi thức bắn đại bác được cử hành ở một số nơi trên khắp London.

Nữ hoàng Elizabeth

Nữ hoàng Elizabeth tại lễ khánh thành bệnh viện ở London ngày 19/2. Ảnh: AFP.

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 19/4: Liên tiếp 3 ngày Việt Nam không có ca mắc mới - Tính đến 6 giờ sáng nay 19/4, cả nước có tổng số người mắc Covid-19 là 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 60%), 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40,3%).