Thủ tướng Anh đặt thời hạn 15/10 cho một thỏa thuận Brexit

(VOH) – Thủ tướng Anh vừa chọn ngày 15/10 là hạn chót cho một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu, gạt bỏ lo ngại về sự hỗn loạn "không có thỏa thuận" nếu đàm phán thất bại.

Vòng đàm phán thứ 8 sẽ bắt đầu trong tuần này tại London, với việc cả hai bên đối thoại ngày càng gay gắt.

Trưởng đoàn đàm phán của Anh, David Frost, đã không nâng cao kỳ vọng về một bước đột phá, hứa hẹn không thỏa hiệp với ranh giới đỏ của London, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được công bố vào Chủ nhật.

Ông Michel Barnier, đại diện phía EU, tuần này cho biết các cuộc đàm phán đã chựng lại hoặc thất bại về nhu cầu đạt được thỏa thuận về quyền tiếp cận của EU đối với các vùng đánh cá của Anh và các quy tắc viện trợ của nhà nước, nhưng Anh không đưa ra lý do nào.

Thủ tướng Anh đặt thời hạn 15/10 cho một thỏa thuận Brexit. Ảnh: AFP

Brussels trước đó cũng chỉ ra rằng giữa tháng 10 là thời hạn mới nhất để thỏa thuận được ký kết.

Và Thủ tướng Anh Boris Johnson sau nhiều tháng phủ nhận cuối cùng đã xác nhận thời hạn này, cho rằng cần có một kết quả cho thỏa thuận vào 15/10 nếu muốn nó được thực thi vào cuối năm 2020.

Nếu điều đó xảy ra, Anh sẽ có một thỏa thuận "kiểu Australia" với EU hoặc một thỏa thuận tương tự với thỏa thuận với Canada và các nước khác.

Australia giao dịch với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới. Nhưng Johnson, người mà chính phủ đã nói rằng muốn có một chế độ "0 thuế quan, 0 hạn ngạch", khẳng định đây vẫn sẽ là một "kết quả tốt" cho Anh.

Lời nói của Thủ tướng Johnson có vẻ như sẽ gây ra chỉ trích từ những người Anh thân EU cho rằng chính quyền ông đã dự kiến sẵn một kịch bản “không thỏa thuận” riêng, mặc dù tuyên bố một ý trái ngược.

Anh chính thức rời khỏi khối liên minh 27 thành viên vào ngày 31/1/2020 - gần 4 năm sau cuộc trưng cầu dân ý gây chia rẽ khiến đất nước này tê liệt về mặt chính trị và chứng kiến hai thủ tướng từ chức.

Ông Boris Johnson, người tiếp quản sau khi cựu Thủ tướng Theresa May liên tục không đạt được thỏa thuận ly hôn Brexit của mình thông qua quốc hội, hứa rằng các biên giới và cảng của Anh sẽ sẵn sàng cho giao dịch khi cái gọi là giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12.

Trong khi đó, các tin tức truyền thông cho biết Thủ tướng Johnson cũng đang lên kế hoạch cho ban hành luật mới của Anh sẽ thay thế các phần của thỏa thuận rút khỏi EU được thực hiện vào năm ngoái và được phê chuẩn vào tháng 1 vừa rồi.

Theo The Financial Times, dẫn nguồn từ 3 người thân cận với các kế hoạch, dự luật sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến các thỏa thuận liên quan đến biên giới với Bắc Ireland và viện trợ nhà nước.

Anh vẫn bị ràng buộc bởi các quy tắc của EU trong khi nước này cố gắng loại bỏ các điều khoản mới trong mối quan hệ của mình.

Các cuộc đàm phán, được lên lịch trình chặt chẽ ngay cả trước khi bị gián đoạn do sự bùng phát của dịch COVID-19, đã bị đình trệ, đặc biệt là do tranh cãi về quyền đánh bắt và các quy tắc cạnh tranh công bằng.

Thủ tướng Johnson cũng đã không loại trừ hoàn toàn một thỏa thuận chung chung và thề sẽ cố gắng trong tháng này để đạt được một thỏa thuận. Nhưng ông cam kết Anh vẫn sẵn sàng giao dịch thương mại tiếp tục dù cho các cuộc đàm phán đổ vỡ.