Thủ tướng Anh Johnson dự kiến gặp các lãnh đạo EU tại New York để thúc đẩy thỏa thuận Brexit

(VOH) – Thủ tướng Boris Johnson sẽ chủ trì một cuộc gặp với các nhà lãnh đạo châu Âu bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York tuần tới.

Cuộc gặp này là một phần của tiến trình thúc đẩy mà ông Boris Johnson thực hiện để đảm bảo có một thỏa thuận Brexit khi thời hạn cuối tháng 10 đang đến gần.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 23 và 24/9, theo tin từ một quan chức cao cấp của Anh.

Ông Johnson đã hứa sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31/10, dù có hay không có một thỏa thuận, và đang tìm cách thay đổi các thỏa thuận mà người tiền nhiệm Theresa May đã đạt được tại Brussels.

Hồi đầu tuần này, Anh đã chia sẻ các tài liệu kỹ thuật số với Liên minh châu Âu trong đó nêu ra các ý tưởng của mình để giải quyết vấn đề gây tranh cãi về biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland. Tuy nhiên, đây không phải là những đề xuất pháp lý chính thức mà Brussels đã yêu cầu.

Quan chức Anh cho biết các cuộc đàm phán ở New York sẽ là cơ hội để thảo luận về các ý tưởng mới chỉ ở bước dự thảo, bao gồm các chủ đề thực phẩm nông nghiệp, hải quan và hàng hóa sản xuất.

Tại New York, Thủ tướng Johnson cũng sẽ có cuộc gặp, ăn sáng cùng các lãnh đạo doanh nghiệp của Anh và Mỹ. Trong buổi gặp gỡ này, ông sẽ đưa ra lập luận cho thấy tại sao các doanh nghiệp nên đầu tư vào nước Anh hậu Brexit.

Ông Johnson cũng sẽ đối thoại với các nguyên thủ khác như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.