Thủ tướng Anh sẽ đến thăm Ấn Độ vào tháng 1/2021 để tăng cường mối quan hệ

(VOH) – Thủ tướng Boris Johnson sẽ đến Ấn Độ tháng tới, chuyến công du song phương lớn đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền, trong đó sẽ tập trung lại vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hậu Brexit.

Thủ tướng Anh sẽ thực hiện chuyến đi này trong tháng 1/2021 với mục đích thắt chặt mối quan hệ nhằm hỗ trợ cho tình hình việc làm và đầu tư trên khắp nước Anh, và tái củng cố lại cam kết của ông Johnson cho một “nước Anh toàn cầu”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đến thăm Ấn Độ vào tháng 1/2021. Ảnh: Getty Images

Quan hệ giao thương giữa Anh và Ấn Độ đang đạt giá trị ở khoảng 24 tỷ bảng Anh mỗi năm và hỗ trợ được cho hơn nửa triệu vị trí việc làm, trong khi 842 công ty Ấn Độ đang đóng tại Anh với tổng doanh thu là 41,2 tỷ bảng Anh. Tại Ấn Độ, có hơn 400 công ty của Anh.

Thủ tướng Johnson cho biết ông “hoàn toàn vui mừng” rằng năm 2021 sẽ bắt đầu bằng chuyến thăm Ấn Độ, vì đây sẽ là “khởi đầu của một năm thú vị cho “Nước Anh toàn cầu”.

Ông nói đang mong muốn có một bước nhảy trong mối quan hệ song phương mà ông và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết sẽ đạt được.

“Đóng một vai trò chính trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Ấn Độ đang là một đối tác ngày càng không thể thiếu với Vương quốc Anh vì hai bên cùng làm việc để thúc đẩy việc làm và tăng trưởng chung, đối mặt với các mối đe dọa chung đối với an ninh và bảo vệ hành tinh của chúng ta”, ông Johnson nói thêm.

Trong chuyến đi này, ông Johnson sẽ nối gót cựu Thủ tướng John Major năm 1993 trở thành nhà lãnh đạo Anh thứ hai đến tham dự lễ diễu binh Ngày Cộng Hòa thường niên tại New Delhi từ sau khi nước này tuyên bố độc lập, với vai trò khách mời danh dự.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, hai quốc gia đã có nhiều động thái tiến gần với nhau hơn, với việc Ấn Độ chuyển cho Anh 11 triệu khẩu trang và 3 triệu vỉ paracetamol trong suốt năm 2020.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại New Delhi vào thứ Ba để đề ra tham vọng của Vương quốc Anh về mối quan hệ Anh - Ấn được củng cố trong thập kỷ tới.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết: “Với tư cách là Chủ tịch COP26 và Chủ tịch G7 vào năm tới, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với những người bạn Ấn Độ của chúng tôi, khi họ trở lại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, để thúc đẩy thương mại, hòa bình và cùng nhau hợp tác như một lực lượng vì lợi ích trên khắp Ấn Độ - Thái Bình Dương.”

Ông nói thêm rằng hai nước “có thể thiết lập Quan hệ Đối tác Thương mại Nâng cao vào năm tới”, kết hợp chuyên môn về an ninh mạng để bảo vệ công dân của hai nước và hợp lực để bảo vệ sức khỏe toàn cầu và thúc đẩy những hoạt động như sản xuất vắc-xin.