Thủ tướng Australia cảnh báo nước này đang bị tấn công mạng quy mô lớn

(VOH) - Thủ tướng Australia Scott Morrison đã tổ chức họp khẩn vào ngày 19/6 để cảnh báo về một vụ tấn công mạng tinh vi và quy mô lớn đang nhằm vào chính phủ và các cơ quan của nước này.

Theo Thủ tướng Australia Scott Morrison, cuộc tấn công mạng lần này đã kéo dài nhiều tháng nay và sẽ còn tiếp diễn với mức độ tăng dần. Ông cũng cảnh báo đây là đợt tấn công quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ bộ máy làm việc của chính phủ cũng như các cơ quan chức năng khác, bao gồm các tổ chức chính trị xã hội, giáo dục, y tế, nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu và nhà điều hành cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Thủ tướng Australia Scott Morrison và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds tại buổi họp báo ngày 19/6/2020. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Morrison từ chối nêu đích danh thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công này, đồng thời khẳng định vẫn chưa xuất hiện vụ đột nhập đánh cắp dữ liệu cá nhân nghiêm trọng nào.

“Điều tôi có thể xác nhận là không nhiều nhân tố cấp quốc gia có thể tham gia các hoạt động này và rõ rang. Dựa trên các dữ liệu mà chúng tôi đã ghi nhận cho thấy điều này được thực hiện bởi một nhân tố cấp quốc gia với năng lực rất cao”, ông Morrison nói.

Tuy Thủ tướng Australia không đề cập trực tiếp đến thủ phạm nhưng truyền thông nước này cho rằng “nghi can hàng đầu” trong đợt tấn công mạng quy mô lớn này chính là Trung Quốc.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Morrison tiết lộ Trung tâm An ninh mạng Australia (ASCS) đang “tích cực làm việc với các tổ chức bị tấn công nhằm đảm bảo họ có các biện pháp kỹ thuật thích hợp và nâng cao phòng vệ.”

Ông cũng cho biết sự việc đã được thông báo với phe đối lập cũng như chính quyền các địa phương, đồng thời nhấn mạnh rằng việc ông công bố không phải để khiến người dân và doanh nghiệp lo ngại mà là để nâng cao ý thức và nâng cao tinh thần cảnh giác, cũng như gia tăng các biện pháp phòng vệ cần thiết.