Thủ tướng Boris Johnson: Anh nhất định phải rời EU vào ngày 31/10

(VOH) – Ngày 8/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Nghị viện cần tôn trọng kết luận trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 và chấp thuận rời EU vào ngày 31/10.

Tuyên bố trên được đưa ra trong ngày khi Thủ tướng Johnson được hỏi về việc liệu ông có từ chức nếu chính phủ của ông bị bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Johnson đã cam kết đưa Anh ra khỏi EU vào cuối tháng 10, dù có hay không có thỏa thuận, tự đặt ra một cuộc đụng độ với các nhà lập pháp, những người đã thề sẽ cố gắng và ngăn chặn một Brexit không thỏa thuận, kể cả bằng cách cố gắng đánh sập chính phủ mới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Thủ tướng Anh Boris Johnson quyết đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Một số báo cáo đã nói Johnson có thể từ chối từ chức ngay cả khi ông bị thất bại tại một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, để trì hoãn cuộc bầu cử diễn ra trước ngày Brexit và đảm bảo nước Anh rời khỏi EU.

Trước đó, FT đã báo cáo rằng ông Boris Johnson sẽ giữ cho việc tổ chức một cuộc bầu cử diễn ra sau Brexit nếu các nhà lập pháp nhấn chìm chính phủ của mình trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, mà nhiều người dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9 khi quốc hội trở lại sau kỳ nghỉ hè.

Khi được hỏi về khả năng tổ chức một cuộc bầu cử trước khi Anh rời khỏi EU, Thủ tướng Johnson cho biết các cử tri muốn thấy các chính trị gia cho họ thấy kết quả của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Ông cho biết chính phủ đang làm tất cả để bằng mọi giá có một thỏa thuận Brexit.

Nước Anh cũng chuẩn bị cả cho việc không có thỏa thuận nào cho Brexit, nhưng ông Johnson tin rằng khả năng này chỉ nằm vào khoảng 1 phần triệu.