Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 4

(VOH) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo tin mừng về kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần thứ 4 trên trang facebook cá nhân.

Kết quả xét nghiệm lần thứ tư của Thủ tướng Hun Sen, phu nhân và những người thân cận của ông là âm tính với virus SARS-CoV-2.

“Kể từ ngày mai 19/11/2020, tôi sẽ quay trở lại công việc thường ngày và tập thể dục bình thường như trước ngày 4/11/2020, nhưng tôi vẫn chưa cho phép các con và các cháu tôi đến thăm tôi mà đợi một thêm một thời gian nữa, khi tình hình đã ổn định và đảm bảo rằng cơ thể tôi không có virus SARS-CoV-2. Đây chính là tình thương của một người cha, người ông đối với con và cháu mình” - Thủ tướng Hun Sen đã viết như vậy trên trang facebook cá nhân.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Trước đó, ông Hun Sen đã tự cách ly từ ngày 4/11 sau khi gặp Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ông Szijjarto xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi rời Campuchia đến Thái Lan trong chuyến công du châu Á.

Do tự cách ly, nên Thủ tướng Hun Sen không dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 37. Phó thủ tướng Aun Pornmoniroth thay ông Hun Sen dự hội nghị từ 12 đến 15/11.

Ông Hun Sen cùng vợ ông là Bun Rany và một số nhân viên, tổng cộng là 18 người đã phải cách ly và trải qua 3 đợt xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra, có hơn 1.000 người khác được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong 14 ngày vì có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng gửi thông báo đến các bộ liên quan và chính quyền địa phương về việc đóng cửa các cơ sở karaoke, câu lạc bộ giải trí, rạp chiếu phim và bảo tàng trên khắp cả nước "cho đến khi có thông báo mới". Bất kỳ cá nhân nào vi phạm quy định về cách ly phòng dịch sẽ bị phạt từ 50 - 250 USD (tương đương hơn 1 triệu - gần 6 triệu VNĐ).

Bộ trưởng Giáo dục, thanh niên và thể thao Hang Chuon Naron cũng yêu cầu đóng cửa các trường học ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal ở phía nam trong 2 tuần. Các cơ sở giáo dục được yêu cầu tiếp tục dạy trực tuyến.

Ngoài ra, sân vận động trung tâm Olympic ở Phnom Penh cũng bị yêu cầu đóng cửa sau khi một huấn luyện viên dương tính với Covid-19 ngày 7/11.

Tiếp đó đến ngày 11/11, Chính quyền Campuchia công bố cấm mọi sự kiện cấp nhà nước tổ chức tại thủ đô Phnom Penh và một tỉnh kế cận thủ đô trong hai tuần để phòng lây lan dịch bệnh Covid-19.

Theo Đài Channel News Asia, quyết định được ban hành sau khi một số người liên quan tới cuộc gặp Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã dương tính với virus corona. Bộ Nội vụ Campuchia không nói chi tiết về lệnh cấm với các sự kiện, hội họp của chính phủ.

Campuchia đến nay ghi nhận 304 ca mắc Covid-19, trong đó 291 người đã khỏi bệnh và 13 người vẫn đang được điều trị.