Thủ tướng Canada tuyên bố vẫn tiếp tục tái tranh cử sau scandal hóa trang

(VOH) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 18/9 đã phải xin lỗi vì hoá trang thành người có làn da nâu tại một bữa tiệc vào năm 2001; đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tái tranh cử.

Những bức ảnh gây tranh cãi của Thủ tướng Canada được lan truyền rộng rãi chỉ 5 tuần trước khi cuộc tổng tuyển cử quốc gia được tiến hành. Cuộc bầu cử năm nay, theo dự đoán, cho rằng ông Trudeau sẽ phải nỗ lực rất nhiều vì có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh xuất hiện. Bên cạnh đó, vụ việc này cũng là thách thức lớn với đương kim Thủ tướng Canada - người thường nói về việc cần thiết phải đấu tranh chống phân biệt chủng tộc.

Trong một bức ảnh mà tạp chí Time có được, ông Trudeau bôi mặt màu nâu – kiểu trang điểm mà người da trắng thường làm để hoá trang thành người da đen, người Nam Á hoặc người Mỹ Latinh. Kiểu hoá trang này thường được các nghệ sĩ da trắng sử dụng thời thế kỷ 19 ở Mỹ để chế nhạo người da đen.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, với khuôn mặt và bàn tay được hóa tranh thành màu nâu tại bữa tiệc "Đêm Ả Rập" năm 2001 (Ảnh: Reuters)

Bức ảnh ông Trudeau với màu da khác thường được chụp ở cuộc liên hoan “Đêm Ả Rập” và công bố trong cuốn kỷ yếu năm học 2000 - 2001 của một trường tự thục tại Vancouver, Canada. Thời điểm đó, ông Trudeau là giáo viên dạy toán ở đây.

Trong ảnh, ông Trudeau đội khăn xếp và mặc áo dài giống như một nhân vật trong phim Aladdin. Lớp hoá trang màu nâu phủ kín mặt, cổ và tay ông. “Tôi xin lỗi, lúc đó đáng ra tôi phải hiểu rõ việc đó, nhưng tôi không biết và đã làm như vậy”, ông Trudeau, 47 tuổi tuyên bố trước các phóng viên ở Halifax, Nova Scotia.