Thủ tướng Đức đến Nam Phi để thảo luận về thương mại

(VOH) – Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến Nam Phi hôm 5/2 để bàn thảo về các vấn đề thương mại, đầu tư và năng lượng với đối tác lớn nhất tại châu Phi.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng dự kiến sẽ thảo luận hợp tác về Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi cả hai đang có nhiệm kỳ hai năm dưới vai trò thành viên không thường trực.

Đức và Nam Phi “cam kết ủng hộ hòa bình và an ninh thế giới, củng cố và cải cách các thể chế đa phương và ứng phó với biến đổi khí hậu", văn phòng của Ramaphosa cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP

Nam Phi sẽ nhanh chóng nắm vị trí đứng đầu cơ quan Liên minh châu Phi, là một cơ hội để thể hiện vai trò lãnh đạo các vấn đề địa chính trị trong nhiệm kỳ một năm. Tổng thống Ramaphosa đã lên tiếng về các vấn đề cấp bách bao gồm xung đột ở Libya, cũng là mối quan tâm chính của Đức.

Mặt khác, Đức sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch Liên minh châu Âu trong nửa cuối năm 2020, tại thời điểm mà EU phải đảm đương các vấn đề sau khi Anh rời khỏi, trong đó có vấn đề nhập cư.

Nam Phi cho biết họ là đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại châu Phi, chỉ sau Trung Quốc.

Theo chính phủ Nam Phi, có gần 600 công ty Đức đang đóng tại nước này, với lượng giao dịch thương mại giữa hai bên đạt hơn 17 tỷ USD tính riêng cho năm 2019, và lần đầu tiên Nam Phi có kim ngạch xuất khẩu sang Đức vượt 6 tỷ USD.

Hai nhà lãnh đạo Đức và Nam Phi sẽ cùng ngồi vào điều hành một hội nghị bàn tròn doanh nghiệp tại thủ đô Pretoria của Nam Phi trong ngày thứ Nam. Nam Phi đang rất gấp gáp muốn tìm giải pháp cho vấn đề thất nghiệp nghiêm trọng, với tỷ lệ hơn 29% người dân không có việc làm.

Trong khi đó không ít doanh nghiệp nhà nước ở Nam Phi đang chật vật vì giới đầu tư đang trở nên thận trọng hơn sau nhiều năm các doanh nghiệp này có biểu hiện quản lý sai lầm và tham nhũng.

Sau chuyến thăm Nam Phi, Thủ tướng Merkel sẽ đến Angola vào cuối tuần này.