Thủ tướng Đức Merkel: Gây rối, hành hung phụ nữ sẽ bị trục xuất

(VOH) - Tình hình người nhập cư ở Đức không mấy khả quan vài ngày gần đây khi thủ tướng Đức tuyên bố sẽ mạnh tay với những nghi phạm gây mất trật tự, cướp bóc, hành hung và hãm hiếp phụ nữ.

Thủ tướng Đức Merkel (Ảnh: REUTERS)

Cả nước Đức bị sốc sau khi xảy ra vụ việc khoảng 90 phụ nữ bị hành hung quy mô lớn bởi một nhóm 1.000 người đàn ông Bắc Phi và Ả Rập ở nhà ga trung tâm thành phố Cologne trong dịp Tết Dương Lịch. Không chỉ dừng lại ở Đức, những vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Phần Lan và Thụy Sĩ, khiến các lãnh đạo châu Âu không khỏi lo lắng.

Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố sẽ không làm lơ sự việc này. “Tất cả sẽ được điều tra kỹ lưỡng, nếu cần sẽ trục xuất những thành phần xấu ra khỏi nước Đức, đây cũng là lời cảnh cáo cho những người không biết tôn trọng luật pháp nước Đức.”

Các nạn nhân nhận diện những kẻ hành hung mình có gốc Bắc Phi và Ả Rập lại làm dấy lên làn sóng phản đối người nhập cư, vốn đã có dấu hiệu ổn định dần vài tháng trước.

Việc đón nhận hơn 1 triệu người nhập cư và tị nạn trong năm vừa qua không phải là một quyết định dễ dàng, nay lại càng thêm phức tạp. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết cảnh sát không phản ứng nổi với đám đông lớn cả ngàn người say xỉn, đốt pháo hoa vô tội vạ và ném chai vào người đi đường.

Ở Phần Lan, cảnh sát cũng nhận được báo cáo những vụ hành hung phụ nữ ở Helsinki vào đêm Giao Thừa. Cũng giống như ở Đức, những vụ tấn công này được cho là có kế hoạch trước và 3 người tị nạn đã bị bắt giữ để điều tra. Phó cảnh sát trưởng Helsinki Ilkka Koskimaki cho biết sự việc này chưa hề có tiền lệ ở đây.