Thủ tướng Iraq thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Donald Trump

(VOH) - Thủ tướng Iraq Moustafa al-Kazimi ngày 20/08 đã đến thủ đô Washington trong chuyến thăm Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Chuyến thăm của Thủ tướng Moustafa al-Kazimi tới Mỹ diễn ra trong bối cảnh các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu và lợi ích của Mỹ tại Iraq ngày càng gia tăng.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề về hợp tác an ninh và chống khủng bố.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, Tổng thống Trump và Thủ tướng al-Kazimi khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đảm bảo phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) không gây ra mối đe dọa đối với Iraq và các nước khác.

Hai bên cũng tái khẳng định cam kết hợp tác an ninh lâu dài nhằm nâng cao năng lực quân sự của Iraq để đối phó với những mối đe dọa đến lợi ích chung của cả hai nước.

Tháng 12/2017, Iraq đã tuyên bố giành chiến thắng lịch sử trong cuộc chiến chống IS, nhưng hiện nay trong lãnh thổ Iraq vẫn còn một số phần tử cực đoan đang chờ thời cơ để phát động các cuộc tấn công.

Thủ tướng Iraq, Moustafa al-Kazimi, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà Trắng
Thủ tướng Iraq Moustafa al-Kazimi và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 20/8.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng tàn dư của IS thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công tại nhiều nơi ở Iraq, và lực lượng an ninh Iraq cũng gia tăng các hoạt động nhằm tiêu diệt nhóm tàn dư này.

Tổng thống Trump cho biết số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq hiện nay “rất ít”, nhưng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Iraq.

Quân đội Mỹ tại Iraq đang trong tình thế khó xử khi phải quyết định nên rời khỏi Iraq hay tiếp tục ở lại nước này.

Vào tháng Giêng năm nay, sau vụ không kích của quân đội Mỹ nhằm vào một sân bay ở thủ đô  Baghdad khiến tướng quân đội hàng đầu của Iran Qassem Soleimani thiệt mạng, quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Iraq, trong khi các hoạt động chống khủng bố của lực lượng an ninh Iraq vẫn cần sự hỗ trợ của quân đội Mỹ.

Khi được hỏi về thời gian biểu cho việc rút quân Mỹ khỏi Iraq, Tổng thống Trump đã chuyển câu hỏi này cho Ngoại trưởng Mike Pompeo đang bên cạnh ông.

“Miễn là chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ”, ông Pompeo trả lời. Ông cũng nói rằng Mỹ hy vọng sẽ giảm số lượng binh sĩ nước này tại Iraq xuống mức thấp nhất càng sớm càng tốt. “Chúng tôi đang phối hợp với Iraq để làm điều này”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Theo hãng tin AP, hiện có khoảng 5.000 lính Mỹ đóng tại Iraq.

Tính đến nay, hơn 80% lính Mỹ tại Iraq đã trở về nước. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ cũng cho biết sẽ không thực hiện kế hoạch rút quân “vội vàng” khỏi nước này do lo ngại ảnh hưởng đến chiến dịch chống IS của chính phủ Iraq.

Trước đó, tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ từng nói rằng Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự nhỏ nhưng lâu dài tại Iraq.  

An Nhiên (Theo Chinanews)

Tổng thống Trump nói ông đã không liên lạc với Trung Quốc kể từ khi Covid-19 tấn công nước Mỹ - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/8 có bài phát biểu tại Mankato thuộc bang Minnesota.

Em trai Tổng thống Mỹ Donald Trump qua đời - Ông Robert Trump (72 tuổi) - em trai của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump qua đời vào ngày 15/8 (giờ địa phương) tại một bệnh viện ở New York.