Thủ tướng Israel phản đối mở cuộc đàm phán với Iran

(VOH) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay 5/9 đưa ra lời kêu gọi lãnh đạo các cường quốc đừng mở cuộc đàm phán hay đối thoại gì với Iran.

Ông Benjamin Netanyahu cho biết trước khi bắt đầu chuyến bay tới London, Anh tại sân bay Ben Gurion: "Đây không phải là thời điểm để tổ chức đối thoại với Iran. Đây là lúc cần gia tăng áp lực lên đất nước này." Ông Netanyahu có chuyến làm việc với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Động thái này được phía Israel đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ý định gặp người đồng cấp Iran để giải quyết các khủng hoảng và mâu thuẫn liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của Iran cũng như các lệnh trừng phạt nhắm vào quốc gia Hồi giáo này.

Những bình luận này của Netanyahu đã đánh dấu sự bất hòa một cách công khai hiếm hoi giữa nhà lãnh đạo Israel và Tổng thống Trump về vấn đề hạt nhân Iran. Trước đó, vào ngày 30/8, ông Netanyahu cũng kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tránh các cuộc đàm phán mới với Iran, 'kẻ thù truyền kiếp' của Israel tại khu vực, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu muốn cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Thủ tướng Netanyahu, người coi Iran là mối đe dọa sống còn và từ lâu phản đối thỏa thuân hạt nhân với Iran, đã kêu gọi tái áp đặt các lệnh cấm vận đối với Tehran. Ông cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chính sách đối phó Iran.

Ngày 4/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ về một cuộc đàm phán có thể diễn ra giữa ông và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp diễn ra ở New York. Theo lời ông Trump thì "bất cứ điều gì đều có thể xảy ra, và họ (ý chỉ Iran) cũng muốn giải quyết vấn đề của họ."

Thủ tướng Israel phản đối mở cuộc đàm phán với Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, chính quyền Tehran đã lên tiếng sẽ từ chối bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington trừ khi "Mỹ phải hành động bằng cách gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt bất hợp pháp, vô lý và không công bằng đã áp lên Iran", trích lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Iran cũng cho biết từ thứ sáu 6/9, nước này sẽ bắt đầu phát triển máy li tâm nhằm làm tăng tốc độ làm giàu uranium - vốn có thể được dùng để sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hoặc cho cả bom nguyên tử. Đây được xem là hành động mới nhất từ phía Iran trong chuỗi các hoạt động nhằm rút lại các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng đây là một hành vi vi phạm và là một hành động khiêu khích khác của Iran trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân. 

Thủ tướng Israel phản đối mở cuộc đàm phán với Iran

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tại Hội nghị Tổng kết thành tựu phát triển hạ tầng của chính phủ Iran, tổ chức vào ngày 26/8/2019 tại thủ đô Tehran của Iran (Ảnh: Reuters)

Chính quyền ông Trump đã theo đuổi chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Tehran sau khi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký với Iran cách đó gần 3 năm. Chiến dịch gây áp lực này bao gồm cả việc tái áp đặt các lệnh cấm vận mới, triển khai thêm binh lực tới Vùng Vịnh và liên tục đe dọa trừng phạt quốc gia Hồi giáo.