Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân hãy đón năm mới 2021 'trong lặng lẽ'

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 25/12 đã lên tiếng kêu gọi người dân hãy đón năm mới 2021 trong lặng lẽ, không tập trung đông người nhằm phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Yoshihide Suga được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang có số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, và số ca nhiễm mới trong một ngày đang tăng vượt kỷ lục trước đó.

Trong tháng này, lần đầu tiên thủ đô Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm vượt mốc 3.000 ca/ngày. Ngày 25/12, thủ đô Tokyo có đến 884 ca nhiễm mới và con số này vào một ngày trước đó, 24/12, là 888 ca.

Thủ tướng Suga cũng công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 2,6 tỷ USD dành cho bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại các bệnh viện ở các khu vực đang căng thẳng vì số ca nhiễm tăng nhanh đột biến như đảo Hokkaido ở phía bắc và một số thành phố lớn như Tokyo và Osaka.

“Tôi muốn tất cả chúng ta sẽ cùng đón năm mới trong lặng lẽ. Số ca nhiễm không hề giảm và nếu vẫn tiếp tục như thế này, chúng ta sẽ không thể tránh được sự lây lan mạnh mẽ hơn nữa của dịch bệnh”, ông Yoshihide Suga phát biểu trong buổi họp báo diễn ra tại Tokyo, với sự tham gia của Shigeru Omi - chuyên gia hàng đầu Nhật Bản về Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân hãy đón năm mới 2021 một cách lặng lẽ
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters

Tại Nhật Bản, dịp lễ Giáng sinh không quá quan trọng như các nước châu Âu, châu Mỹ nhưng dịp Năm mới được công nhận là ngày lễ chính thức trên toàn quốc. Trong dịp này, người dân đất nước Mặt trời mọc thường khởi hành về quê và đón năm mới cùng gia đình, bạn bè.

Chuyên gia Shigeru Omi cảnh báo sự việc sẽ nghiêm trọng và ngành y tế sẽ rơi vào khủng hoảng nếu có ca nhiễm xảy ra và “tất cả người dân cùng nhau di chuyển trên một tuyến đường.”

“Nếu chúng ta không kéo giảm số ca nhiễm xuống, một khi nó tăng vọt trở lại sau dịp mừng năm mới thì sẽ không còn dễ dàng để thay đổi thực tế nữa. Vấn đề này sẽ mất nhiều thời gian và không thể kiểm soát được ít nhất là trong vài tuần lễ”, ông Omi nhận định.

Cũng tại buổi họp báo, 5 nhóm bác sĩ hàng đầu Nhật Bản đã đưa ra yêu cầu khẩn cấp đến chính quyền của ông Yoshihide Suga, về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn và thêm các hình thức hỗ trợ cho ngành y tế.

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi người dân hãy đón năm mới 2021 một cách lặng lẽ
Một phụ nữ Nhật Bản trong bộ quần áo bảo hộ trên một con đường ở quận Ginza - trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất thủ đô Tokyo - ngày 19/12/2020. Ảnh: Reuters

Về vắc-xin Covid-19, Nhật Bản - quốc gia có số dân 126 triệu người - đã thỏa thuận xong việc mua 290 triệu liều từ hãng dược Pfizer, AstraZeneca và Moderna. Dự kiến số vắc-xin này sẽ đủ cho khoảng 145 triệu người.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết những người từ 65 tuổi trở lên, những nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch và những người đang mắc một số bệnh lý mãn tính về tim mạch, hô hấp… nên là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin trước. Theo ước tính sẽ có khoảng 44,2 triệu người thuộc các nhóm đối tượng này.