Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe

(VOH) - Ông Shinzo Abe - người đảm nhiệm cương vị Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản - đã có bài phát biểu từ chức vào hôm nay ngày 28/8 vì lý do sức khỏe không đảm bảo phục vụ đất nước.

Tại buổi họp báo, ông Shinzo Abe, 65 tuổi, phát biểu: “Tôi không thể là Thủ tướng nếu không thể đưa ra được những quyết sách tốt nhất cho người dân. Tôi quyết định kết thúc vai trò của mình tại đây.”

Thủ tướng Nhật Bản đã điều trị căn bệnh viêm loét đại tràng từ khi ông còn là một thiếu niên, tuy nhiên vào khoảng một tuần trở lại đây, ông đã phải nhập viện 2 lần vì căn bệnh này. Điều này đã đặt ra dấu hỏi lớn cho công chúng về việc liệu ông có đủ sức khỏe để tiếp tục điều hành đất nước đến cuối nhiệm kỳ hay không.

Trước đây, vào năm 2007, ông Shinzo Abe từng phải một lần từ chức chỉ một năm sau khi đắc cử Thủ tướng cũng vì căn bệnh này. Sau đó ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng Nhật Bản từ năm 2012 đến nay, song song đó là việc điều trị dai dẳng đối với chứng bệnh cũ.

ông Abe cho biết sức khỏe của ông đã bắt đầu suy giảm vào khoảng giữa tháng trước. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết ông không muốn bệnh tình của mình dẫn tới những sai lầm trong quá trình đưa ra các quyết định chính sách quan trọng.

Ông Shinzo Abe nói rằng ông xin lỗi người dân Nhật Bản "từ tận đáy lòng" vì không thể làm tròn nghĩa vụ của mình. Ông cũng tin rằng bất kỳ ai kế nhiệm mình sẽ giải quyết vấn đề cải cách hiến pháp chủ nghĩa hòa bình, một vấn đề mà ông đã không làm được trong những năm đương nhiệm.

Họp báo từ chức ngày 28/8/2020 của ông Shinzo Abe được truyền hình trực tiếp cho công chúng. Ảnh: Reuters

Quyết định từ chức của ông Abe đã mở ra cuộc đua cho vị trí lãnh đạo đất nước của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) - có thể sẽ diễn ra trong vòng 2 đến 3 tuần nữa, và người chiến thắng sẽ được bầu chọn chính thức bởi Quốc hội. Vị Thủ tướng mới này sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước cho đến hết nhiệm kỳ hiện tại của ông Abe, trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 9/2021.

Ông Abe nổi tiếng là một người theo chủ nghĩa dân tộc và một người theo trường phái bảo thủ. Ông còn nổi tiếng bởi chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế mạnh bạo được gọi là "Abenomics".

Nhiều ý kiến nhận định rằng, dù cho người tiếp theo lên lãnh đạo đất nước là ai thì các chính sách “Abenomics”đối với nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới vẫn sẽ không thay đổi, và “bức tranh toàn cảnh vẫn sẽ nguyên vẹn” - theo Jesper Koll, cố vấn cấp cao của quỹ giao dịch và công ty quản lý tài sản trao đổi WisdomTree Investments cho biết.

Ngoài ra, một số ý kiến từ công chúng cho rằng, sắp tới nước Nhật sẽ còn rất nhiều vấn đề cần phải xử lý, và dù có ai lên nắm quyền đi chăng nữa thì vấn đề đặt ra là liệu họ có thể duy trì được một chính phủ ổn định như ông Abe đã làm được hay không. Về mặt ngoại giao, Shinzo Abe đã làm được rất nhiều điều đáng được hoan nghênh.  

Thủ tướng Shinzo Abe trước buổi họp báo ngày 28/8/2020. Ảnh: Reuters

Quyết định từ chức của ông Abe xuất hiện trong thời điểm được xem là không mấy thuận lợi cho Nhật Bản, khi nước này vẫn đang chiến đấu với dịch Covid-19, kinh tế đất nước sụt giảm ở mức kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua, và tình hình địa chính trị trong khu vực chưa ổn định, khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang vì nhiều vấn đề khác nhau. 

Thủ tướng Shinzo Abe hiện là người giữ kỷ lục có nhiệm kỳ liên tiếp điều hành đất nước lâu nhất trong lịch sử chính trường Nhật Bản. Kỷ lục này trước đó được thiết lập bởi người chú của ông là cố Thủ tướng Eisaky Sato cách đây nửa thế kỷ.

Thông tin ông Abe từ chức gây ngạc nhiên cho cả nội bộ đảng cầm quyền lẫn thị trường tài chính, khiến giá cổ phiếu Nhật Bản sụt giảm đồng loạt vào chiều nay. Chỉ số Nikkei giảm tới 2,65% ngay sau khi thông tin này, trước khi kết phiên ghi nhận mức giảm 1,41%, xuống còn 22.882,65 điểm.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước thông tin Thủ tướng Abe từ chức, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác với tân thủ tướng để cải thiện quan hệ với Nhật Bản.