Thủ tướng Thái Lan đối mặt với nguy cơ bị truất quyền

(VOH) – Tòa án tối cao Thái Lan ngày 2/12 sẽ ra phán quyết Thủ tướng Prayuth Chan-ocha có đã vi phạm các điều khoản đạo đức trong hiến pháp của đất nước và có nên bị cách chức hay không.

Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết đối với đơn khiếu nại của Đảng Pheu Thai, nhóm đối lập lớn nhất trong Quốc hội, rằng ông Prayuth đã vi phạm pháp luật khi tiếp tục sống trong khu nhà quân sự của mình sau khi ông thôi giữ chức tư lệnh quân đội vào tháng 9/2014.

Thủ tướng Thái Lan đối mặt với nguy cơ bị truất quyền. Ảnh: AP

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh ông Prayuth đang phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác, một phong trào ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo liên tục tổ chức các cuộc biểu tình thường xuyên được đông đảo mọi người tham gia, yêu cầu ông và chính phủ của ông từ chức, cáo buộc rằng họ lên nắm quyền bất hợp pháp.

Tháng 5/2014, ông Prayuth với tư cách là tư lệnh quân đội, đã tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền đương nhiệm thuộc Đảng Pheu Thai. Ông sau đó làm lãnh đạo lực lượng quân đội cầm quyền trong suốt 5 năm qua, đồng thời cũng là thủ tướng của chính phủ do quân đội chỉ huy.

Một cuộc tổng tuyển cử năm ngoái đã đưa quyền lực vào tay một đảng khác cũng được thành lập bởi quân đội. Đảng này cùng với các đồng minh của mình đã chọn Prayuth để làm thủ tướng một lần nữa.

Các cuộc biểu tình đang tiếp diễn cáo buộc rằng hiến pháp 2017 được xây dựng dưới thời cầm quyền của quân đội đã dành cho Đảng Palang Pracharath một lợi thế không công bằng trong bầu cử.

Khi ông Prayuth và một số bộ trưởng thuộc Nội các của ông đối mặt với một cuộc tranh cãi gay gắt trong Quốc hội hồi tháng 2/2020, lãnh đạo đối lập Sompong Amornwiwat của Đảng Pheu Thai đã nêu lên vấn đề liệu ông Prayuth có hành động trái pháp luật không khi tiếp tục sinh sống trong dinh thự quân đội tại một căn cứ ở Bangkok.

Khiếu nại trên, sau đó được chuyển lên tòa án, tố cáo ông Prayuth phá vỡ điều luật trong hiến pháp cấm các bộ trưởng chính phủ nhận lợi ích đặc biệt từ các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp vì nó có thể dẫn đến mâu thuẫn lợi ích. Nếu một bộ trưởng bị phát hiện phạm tội hoặc vi phạm các chuẩn mực đạo đức, quan chức đó sẽ bị loại và buộc phải từ chức.

Sự biện hộ của Prayuth cho vấn đề này là dinh thự chính thức của thủ tướng đang được cải tạo và ông cũng phải đối mặt với những lo ngại về an ninh.

Quân đội đã thay mặt ông lập luận rằng nhà ở quân sự của ông thực sự là một nhà khách VIP, mặc dù những người chỉ trích cho rằng nếu ông không trả ít nhất các khoản phí sử dụng nước và điện, ông có thể vi phạm pháp luật.

Nếu tòa án kết luận Prayuth có tội, ông cũng sẽ bị truất quyền đảm nhiệm chức vụ chính phủ trong hai năm. Nội các của ông sau đó sẽ hoạt động như một chính phủ cai quản tạm cho đến khi Quốc hội có thể chọn một thủ tướng và Nội các mới.

Prayuth đã bày tỏ dường như không phân vân về phán quyết có thể là gì, cũng nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng đó là tùy thuộc vào tòa án.

Với tư cách là người đứng đầu chính phủ quân sự 2014-2019, ông có quyền lực hầu như không giới hạn và đã bị kích thích bởi những lời chỉ trích và hoạt động theo các quy tắc dân chủ.

Trong 12 năm qua, các phán quyết của tòa án đã cách chức 3 thủ tướng Thái Lan, nhưng ông Prayuth được nhiều người tin rằng có khả năng sẽ có được một phán quyết thuận lợi.