Thương chiến Mỹ - Trung: Tổng thống Trump tiếc vì không nâng mức thuế cao hơn

(VOH) – “Tổng thống Trump cảm thấy tiếc vì đã không nâng mức thuế lên cao hơn”, Nhà Trắng khẳng định.

Tiếc vì không đánh thế cao hơn với hàng hoá Trung Quốc

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay 25/8, khi trả lời báo giới về câu hỏi liệu ông có suy nghĩ lại về việc căng thẳng thương mại giữa Mỹ-Trung đang leo thang hay không? Tổng thống Donald Trump đã trả lời: "Có chứ, chắc chắn rồi, sao lại không nhỉ?". Khi được phóng viên hỏi lại lần nữa, Trump nói: "Tôi luôn suy nghĩ lại về mọi chuyện".

Ngay sau đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định giới truyền thông đã hiểu nhầm ý của tổng thống Mỹ. Ông không hề hối tiếc vì việc khởi xướng cuộc chiến thương mại, "mà tiếc vì đã không đánh thuế Trung Quốc cao hơn", Grisham cho biết trong thông báo.

Tổng thống Donald Trump hôm 23/8 đã tuyên bố áp thuế lên khoảng 550 tỷ USD hàng hóa mục tiêu của Trung Quốc, vài giờ sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm chao đảo thị trường tài chính phiên cuối tuần, khiến nhà đầu tư thêm lo ngại nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếc vì không áp mức thuế cao hơn cho Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Khi được phóng viên hỏi về việc có quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ngay lúc này hay không, Trump nói; "Tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tôi nghĩ khi họ (Trung Quốc) đánh cắp, lấy và trộm sở hữu trí tuệ từ 300 đến 500 tỉ USD mỗi năm và chúng ta thiệt hại gần 1.000 tỉ USD mỗi năm, trong nhiều năm và điều đó vẫn đang tiếp diễn thì theo nhiều cách, đây là tình trạng khẩn cấp".

Cũng trong ngày 23/8, Trump đã ra lệnh cho các công ty Mỹ tìm kiếm giải pháp thay thế đối tác kinh doanh và chuyển các hoạt động về lại Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump phủ nhận việc chịu sức ép của các lãnh đạo G7 về vấn đề thương mại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/8 cảnh báo cuộc chiến thương mại tác động tiêu cực tới tất cả các bên trong bối cảnh Mỹ vừa mới áp đặt các mức thuế mới với hàng hóa Trung Quốc và cảnh báo các sản phẩm rượu của Pháp có thể sẽ bị "đưa vào tầm ngắm".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lo ngại "thương chiến sẽ dẫn đến suy thoái, trong khi thỏa thuận thương mại sẽ thúc đẩy kinh tế".

Căng thẳng thương mại được cho là một trong những nội dung nghị sự chính trong Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay, diễn ra từ ngày 24 đến 26/8 tại thành phố Biarritz của Pháp.

Thương chiến Mỹ - Trung có bước leo thang nguy hiểm, các nước dự G7 nói gì?
(VOH) - Các lệnh đánh thuế "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và Trung Quốc vừa qua cho thấy cuộc chiến thương mại đang leo thang và khó có khả năng hạ nhiệt.
 Chỉ 10 tiếng sau khi bị áp thuế trả đũa, ông Trump tăng thuế với 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc
(VOH) - Chỉ sau 10 tiếng tuyên bố đáp trả của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump vừa thông báo đánh thuế thêm 5% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.