Thụy Điển cho NATO đóng quân trước khi trở thành thành viên

VOH - Giới chức Thụy Điển tuyên bố nước này sẽ cho phép NATO triển khai lực lượng trên lãnh thổ trước khi gia nhập liên minh quân sự.

"Chính phủ quyết định rằng lực lượng vũ trang Thụy Điển có thể chuẩn bị triển khai các hoạt động chung trong tương lai cùng NATO và các nước thành viên liên minh", Thủ tướng Ulf Kristersson và Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson ngày 9/6 thông báo.

“Việc chuẩn bị có thể bao gồm triển khai các thiết bị và nhân sự nước ngoài tạm thời trên lãnh thổ Thụy Điển. Quyết định này gửi một tín hiệu rõ ràng tới Nga, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ của Thụy Điển”, hai quan chức trên nói với nhật báo Dagens Nyheter.

Thụy Điển cho NATO đóng quân trước khi trở thành thành viên 1
Thụy Điển mong muốn gia nhập NATO sau khi Nga tấn công Ukraine - Ảnh: Reuters 

Sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu mới chỉ kết nạp Phần Lan, trong khi Thụy Điển vấp phải phản đối từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển chứa chấp thành viên của các nhóm vũ trang mà Ankara coi là khủng bố.

Trong khi đó, Hungary cho biết chưa sẵn sàng chấp nhận Thụy Điển gia nhập NATO do quan hệ song phương đang rất tệ khiến nước này không muốn mang mâu thuẫn vào liên minh.

Thụy Điển đang hi vọng được chấp thuận trở thành thành viên của liên minh này qua hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva vào tháng tới.

Trong diễn biến liên quan, ngày 4/4, Phần Lan - quốc gia Bắc Âu có đường biên giới dài hơn 800 km với Nga đã chính thức gia nhập NATO, trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự này.