Thụy Điển ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở trẻ sơ sinh

(VOH) - Ngày 18/8, Thụy Điển đã ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên nhiễm COVID-19 tại miền Nam nước này.

Đài truyền hình Thụy Điển đưa tin, đứa trẻ sơ sinh được chẩn đoán nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Đại học Skane ở miền nam Thụy Điển, và mẹ của bé cũng là bệnh nhân COVID-19 khi đang mang thai bé.

Bác sĩ tại bệnh viện Đại học Skane cho biết, họ không chắc đứa bé bị nhiễm bệnh khi nào nhưng họ chỉ có thể giả định rằng nó xảy ra trong thời kỳ mẹ bé đang mang thai.

Cũng theo lời bác sĩ, số trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh từ mẹ cũng gia tăng đáng kể tại thủ đô Stockholm và một số nơi khác nhưng chưa từng có trường hợp mẹ lây truyền trực tiếp sang con khi đang mang thai.

Hiện nay trên thế giới cũng ít khi xảy ra những trường hợp như thế.

Tin cho hay, đứa trẻ nêu trên tạm thời không có triệu chứng ho, sốt và mệt mỏi như thường gặp ở những đứa trẻ nhiễm COVID-19 khác vì mẹ bé là bệnh nhân được chẩn đoán đã mắc COVID-19 trước khi sinh nên phía bệnh viện đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đỡ đẻ đối với thai phụ nhiễm COVID-19 và mẹ bé cũng rất hợp tác với bệnh viện.

Thụy Điển xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở trẻ sơ sinh
Ảnh minh họa - nguồn: Internet.

Theo thống kê của Cơ quan Y tế công cộng Thụy Điển, tính đến ngày 18/8, nước này đã ghi nhận 85.219 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5.790 ca tử vong.

Trước đó, đài phát thanh Thụy Điển ngày 8/8 cho biết nước này đã ghi nhận 50 trường hợp trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS) có khả năng liên quan đến COVID-19.

Trong đó, có 10 ca phải điều trị tích cực, 3 ca phải dùng phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Đến nay, chưa ghi nhận ca tử vong nào do mắc hội chứng này.

Ông Jonas F Ludvigsson - bác sĩ nhi khoa cũng là giáo sư nghiên cứu dịch bệnh tại Viện Karolinska, cho biết những trường hợp mắc hội chứng MIS này nhiều khả năng do COVID-19 gây ra.

Ông Ludvigsson nhấn mạnh ông cảm thấy “rất chắc chắn” rằng bệnh COVID-19 là yếu tố khởi phát hội chứng MIS.

Tháng 5 vừa qua, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo một hiện tượng hiếm gặp nhưng gây tử vong ở trẻ em, được cho là có liên quan đến COVID-19. Hiện tượng này được gọi là hội chứng MIS ở trẻ em, được ghi nhận lần đầu tiên tại Anh hồi cuối tháng 4.

Các triệu chứng bao gồm sốt dai dẳng, viêm đa cơ quan dẫn đến suy nhược phải nhập viện.

Tiểu bang New York ở Mỹ đã ghi nhận hơn 100 ca mắc hội chứng MIS, trong đó có ít nhất 3 ca tử vong.

An Nhiên (Theo THX)