Thụy Điển là nước tiếp theo cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Sau Na Uy và Phần Lan, Thụy Điển là quốc gia tiếp theo quyết định ngưng mọi giao dịch về vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ vì hành động tấn công người Kurd ở Syria.

Quyết định này được Quốc hội Thụy Điển thông qua vào thứ sáu tuần trước và thông báo tại cuộc họp của ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào thứ hai đầu tuần này. Thụy Điển cũng cho biết nước này sẽ tăng cường kêu gọi toàn EU thực hiện lệnh cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 10/10 (giờ địa phương) cũng lên án mạnh mẽ hành động quân sự chống lại người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng đông bắc Syria.

"Động thái này đã vi phạm luật pháp quốc tế, làm bất ổn tình hình thế giới và có thể gây ra nhiều hậu quả nhân đạo to lớn ở phạm vi toàn cầu, không chỉ riêng với người Kurd. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc phải ngay lập tức có hành động cho vấn đề này", bà Ann Linde viết trên trang Twitter.

Thụy Điển là nước tiếp theo cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên hiệp quốc diễn ra tại New York, Mỹ ngày 28/9/2019. Ảnh: Reuters

 

Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria trong tuần này đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước, trong đó có các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Ankara cũng là thành viên.

Theo Hãng tin AFP, cũng vào ngày 10/10, Ngoại trưởng Na Uy Ine Soreide tuyên bố căn cứ vào tính phức tạp và bản chất bấp bênh của tình hình khu vực, Bộ Ngoại giao nước này "sẽ không xử lý bất kỳ yêu cầu xuất khẩu thiết bị phòng thủ hay thiết bị đa dụng mới nào cho Thổ Nhĩ Kỳ".

Trước đó vào ngày 9/10, chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt đầu chiến dịch trên, Phần Lan - quốc gia hiện không phải là thành viên NATO - cũng tuyên bố nước này "sẽ không cấp các giấy phép xuất khẩu vũ khí mới cho Thổ Nhĩ Kỳ hay các nước khác tham gia vào cuộc tấn công".

Tuy nhiên, không rõ Mỹ, thành viên quan trọng hàng đầu trong số 29 nước thành viên của NATO, sẽ phản ứng như thế nào với chiến dịch trên của Thổ Nhĩ Kỳ, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo sẽ trút "cơn thịnh nộ kinh tế" lên Ankara.