Thụy Điển phát hiện sai sót nghiêm trọng trong các viện dưỡng lão có người nhiễm Covid-19

(VOH) - Cơ quan y tế Thụy Điển ngày 24/11 cho biết vừa phát hiện ra các sai sót nghiêm trọng trong việc chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các nhà dưỡng lão trên khắp cả nước.

Các viện dưỡng lão là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Thụy Điển, với hàng ngàn người đã thiệt mạng. Hồi tháng 5, Thủ tướng Stefan Lofven cũng từng phải thừa nhận rằng nước này đã thất ybại trong việc bảo vệ những công dân cao tuổi của mình.

Từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Thụy Điển luôn nằm trong nhóm những quốc gia không chủ trương tiến hành phong tỏa và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đồng thời cũng không yêu cầu người dân đeo khẩu trang.

Thụy Điển là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao hơn các nước láng giềng - chỉ thấp hơn ổ dịch ở châu Âu là Tây Ban Nha. Quốc gia này cho rằng số người tử vong cao là vì công tác kiểm soát dịch và chăm sóc người nhiễm bệnh tại các viện dưỡng lão chưa hiệu quả.

Thụy Điển thừa nhận sai sót nghiêm trọng trong việc chăm sóc và điều trị cho người cao tuổi nhiễm Covid-19 tại các viện dưỡng lão. Ảnh: The Wall Street Journal

Cơ quan Thanh tra Y tế và Chăm sóc xã hội thuộc Chính phủ Thụy Điển (IVO) nhiều tháng qua đã tiến hành điều tra tình hình tại các viện dưỡng lão trên khắp cả nước, sau khi nhận được rất nhiều cáo buộc từ người thân của bệnh nhân và cả các nhân viên đang làm việc tại các cơ sở này.

Tổng Giám đốc IVO - bà Sofia Wallstrom phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra cho biết: “Trong quá trình điều tra, IVO đã phát hiện ra các thiếu sót vô cùng nghiêm trọng trong việc chăm sóc người già tại các viện dưỡng lão địa phương.”

Theo đó, không có địa phương nào trong tổng số 21 vùng ở Thụy Điển chịu trách nhiệm về việc điều trị cho những người cao tuổi nhiễm Covid-19 tại các trung tâm dưỡng lão, và 1/5 trong tổng số các bệnh nhân không hề được bác sĩ thăm khám.

Tại buổi họp báo, IVO không nêu đích danh tên của trung tâm dưỡng lão hay cá nhân nào đang phạm phải thiếu sót nghiêm trọng này.

Sau một thời gian tạm lắng trong mùa hè, thì hiện nay các ca nhiễm Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trong làn sóng lây nhiễm thứ hai, nhất là khi các nước châu Âu đang vào mùa đông. Trong khi đó, hơn một nửa trong tổng số hơn 6.400 trường hợp tử vong vì Covid-19 ở Thụy Điển là đến từ các viện dưỡng lão.

IVO kêu gọi giới chức các địa phương phải mau chóng tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và thống kê đầy đủ về tình hình bệnh nhân chậm nhất là ngày 15/1/2021, từ đó mới có cơ sở để đưa ra đánh giá chi tiết hơn về trường hợp của các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Thậm chí là đang trong mùa dịch, sự chăm sóc tại các trung tâm này vẫn quá nghèo nàn”, bà Wallstrom nói.