Tín hiệu khả quan từ cuộc thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 ở Nga

(VOH) - Ngày 15/7, nhóm các tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-Cov-2 của Nga đã được xuất viện sau gần một tháng theo dõi.

Cuộc thử nghiệm được bắt đầu thực hiện từ ngày 18/6 tại trường đại học Sechenov ở Moscow và bệnh viện Burdenko thuộc Bộ Quốc phòng Nga với mỗi nơi có 18 tình nguyện viên tham gia.

Những tình nguyện viên tại đại học Sechenov được tiêm vaccine dạng bột, được pha chế thành dung dịch trước khi tiêm. Trong khi đó, các tình nguyện viên tại bệnh viện Burdenko được tiêm vaccine dạng dung dịch. Sau đó họ được theo dõi sức khỏe trong suốt thời gian thử nghiệm lâm sàng.

Nga thử nghiệm thành công 3 mẫu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. (Ảnh: RIA-Novosti)

Nga thử nghiệm thành công 3 mẫu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. (Ảnh: RIA-Novosti)

Ngày 15/7, bệnh viện Burdenko và đại học Sechenov cùng ra thông báo rằng nhóm tình nguyện viên đầu tiên đều không có biểu hiện bất thường về sức khỏe, không xuất hiện biến chứng hay phản ứng tiêu cực đối với vaccine và đã được cho xuất viện.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nhóm tình nguyện thứ hai đã được tiêm thử vaccine ngừa SARS-CoV-2 tại bệnh viện Buldenko vài ngày trước khi nhóm tình nguyện đầu tiên được xuất viện, và hiện đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh các kết quả thử nghiệm "cho phép chúng tôi tự tin thông báo về tính an toàn và chất lượng khá tốt của vaccine".

Vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết nước này có 17 loại vaccine tiềm năng ngừa virus SARS-CoV-2, trong đó có 3 đến 4 loại sẽ được đưa vào sản xuất.

Trước đó, Trung tâm khoa học quốc gia về virus học và công nghệ sinh học Nga “Vector” cho biết mẫu vaccine ngừa SARS-CoV-2 do họ điều chế sẽ được đưa vào hành thử nghiệm lâm sàng vào giữa tháng 7.

Thông báo về tình hình dịch bệnh ngày 15/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Nga cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 6.422 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 746.000 ca.

Đến nay, đã có 23,7 triệu lượt người trên cả nước được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm về virus SARS-CoV-2, và hiện vẫn còn hơn 270.000 người đang được theo dõi y tế.

Tỉ lệ người Mỹ gốc Phi tử vong vì Covid-19 cao hơn nhiều so với bình quân của cả nước - Theo thống kê, tỉ lệ tử vong vì Covid-19 tại các quận hạt có người gốc Phi chiếm số đông ở Mỹ cao gấp 3,5 lần so với mức bình quân của Mỹ.
Mỹ bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 ở người - Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 14/7 cho biết vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do họ điều chế sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người vào ngày 27/7 tới.