Tin nóng : Ả Rập Saudi cho rằng nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại

Ả Rập Saudi cho biết nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại và đổ lỗi cho “tổ chức giả mạo" nào đó chịu trách nhiệm cho vụ giết người này đã gây ra sự phản đối kịch liệt của quốc tế.

Ngoại trưởng Adel al- Jubeir trả lời phỏng vấn với tờ Fox News rằng hành động này là “một sai lầm to lớn” đồng thời cũng phủ nhận vị Thái tử quyền lực của quốc gia này đã ra lệnh thủ tiêu nhà báo Khashoggi.

Ả Rập Saudi đang đứng trước áp lực giải thích cho những gì đã xảy ra khi đầu tiên tuyên bố rằng ông Khashoggi còn sống.

Nhà báo người Ả Rập được nhìn thấy lần cuối tại Istanbul vào ngày 2/10. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông này đã bị ám sát bởi một nhóm điệp viên Ả Rập Saudi ở trong toà nhà lãnh sự.

Ả Rập Saudi ban đầu cho biết ông Khashoggi đã rời khỏi toà nhà không hề hấn gì, nhưng vào hôm thứ 6, quốc gia này lần đầu tiên thừa nhận rằng ông đã chết với tuyên bố ông bị giết trong một cuộc ẩu đả. Tuyên bố này sau đó vấp phải sự hoài nghi lớn. 

Khu rừng mà lực lượng cảnh sát đang tìm kiếm thi thể nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn với tờ Washington Post hôm thứ 7 cho biết, lời giải thích của Ả Rập Saudi không đáng tin cậy.

Tổng thống Trump đã nêu lên khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhưng cho biết nếu phải ngừng các thoả thuận vũ khí thì sẽ “làm tổn hại đến chúng ta nhiều hơn là tới họ”. 

Anh, Pháp và Đức đã ban hành tuyên bố chung thể hiện cú sốc trước cái chết của nhà báo Khashoggi và yêu cầu một lời giải thích đầy đủ, với tuyên bố chung “Không có gì có thể biện minh cho vụ giết người này và chúng tôi lên án điều này trong những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể"

Cảnh sát đã tìm kiếm khu rừng Belgrad gần đó ở Istanbul, nơi họ tin rằng có thể tìm thấy thi thể và một quan chức hy vọng sẽ sớm biết được số phận của nhà báo xấu số. 

Đọc thêm tin quốc tế mới nhất từ VOH online

Hàn Quốc - Indonesia tiếp tục hợp tác phát triển tiêm kích KF-X. Thỏa thuận hợp tác chế tạo tiêm kích đa năng KF-X giữa Hàn Quốc và Indonesia tiếp tục được tiến hành mặc cho khoản nợ 200 triệu USD.
Trung Quốc: Mỹ đã sai lầm khi rút khỏi Hiệp ước Vũ khí hạt nhân. Trung Quốc phản đối quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) được ký kết năm 1987 giữa Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Soviet Mikhail Gorbachev.