Tin nóng ngày 14/11/2018: Cộng hòa Séc là nước tiếp theo rút khỏi Hiệp ước Di trú toàn cầu của LHQ

(VOH) - Cộng hòa Séc vừa gia nhập vào nhóm các nước châu Âu rút khỏi Hiệp ước Di trú toàn cầu của Liên Hiệp Quốc vì những lo ngại cho an ninh quốc gia.

Hiệp ước toàn cầu nhằm mục tiêu kiểm soát làn sóng di cư đang ngày càng tăng trên thế giới được sự tán thành của tất cả 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc vào tháng 7 ngoại trừ Mỹ đã rút ra từ năm ngoái. Châu Âu đang trở thành điểm đến của dòng người nhập cư lớn nhất kể từ Thế chiến II đến nay. Đa số họ đến từ các nước Trung Đông và châu Phi; ra đi để tránh xung đột, nội chiến và đói nghèo.

Một nguồn tin Chính phủ Cộng hòa Séc trả lời phỏng vấn Reuters cho biết, các thành viên nội các nước này hôm thứ tư đã bỏ phiếu nhất trí việc không ký kết Hiệp ước trên, điều này phù hợp với các động thái trước đó của Cộng hòa Séc.

"Cộng hòa Séc từ lâu đã luôn ủng hộ sự phân chia rõ ràng giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp. Đó cũng là những gì mà Cộng hòa Séc và các nước châu Âu khác hướng đến; tuy nhiên các văn bản cuối cùng đưa ra cho vấn đề này lại không phản ánh các đề xuất đó". Phó Thủ tướng Cộng hòa Séc Richard Brabec phát biểu tại buổi họp báo.

Cộng hòa Séc có chung sự quan tâm và mối lo ngại với Chính phủ cánh hữu Hungary và Áo - hai quốc gia cũng tuyên bố sẽ không ký vào thỏa thuận di cư tại hội nghị dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới ở Morocco.

Tin nóng ngày 14/11/2018: Cộng hòa Séc là nước tiếp theo rút khỏi Hiệp ước Di trú toàn cầu của LHQ

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại điện Hrzan, Prague, Cộng hòa Séc vào ngày 31/07/2018 (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, Chính phủ liên minh Bulgaria đã rút khỏi Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc và Quốc hội thông báo sẽ bỏ phiếu cho vấn đề này vào thứ tư. Một quốc gia khác là Ba Lan cũng cho biết sẽ có động thái tương tự.

Được biết, thỏa thuận không ràng buộc lần này của Liên Hiệp Quốc sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề như bảo vệ người di cư, làm thế nào để hội nhập người di cư vào quốc gia mới và làm thế nào để đưa họ trở về quốc gia quê hương. 

Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Di cư quốc tế Louise Arbor đã kêu gọi các nước cùng hành động để tránh xa những sai lầm đáng tiếc và nói Hiệp ước lần này chỉ đơn giản nhằm mục đích cải thiện việc quản lý dòng người di cư giữa các quốc gia.

 

Czechs join other EU states rejecting U.N. migration pact

(Reuters) - The Global Compact for Safe, Orderly and Regular Migration was approved in July by all 193 member UN nations except the United States, which backed out last year. It followed the biggest influx of migrants into Europe since World War Two, many fleeing conflicts and poverty in the Middle East, Africa and beyond.

But the Czech cabinet voted early on Wednesday not to sign the accord, a government source told Reuters, in line with indications earlier this month.

“The Czech Republic has long favored the principle of separating legal and illegal migration,” Deputy Prime Minister Richard Brabec told a news conference.

“That is what the Czech Republic’s and other European countries’ suggestions aimed for. The final text does not reflect those proposals.”

The Czech concerns have been shared by the right-wing governments of Hungary and Austria, which have also said they will not sign the agreement at a ceremony in Morocco in December.

Bulgaria’s coalition government, which includes the anti-migration United Patriots party, has also dropped out of the accord, and its parliament is due to vote on the issue on Wednesday. Poland has said it may follow suit.

The non-binding U.N. pact addresses issues such as how to protect people who migrate, how to integrate them into new countries and how to return them to their home countries.

U.N. Special Representative for International Migration Louise Arbour has called moves to shun the accord regrettable and mistaken and said the compact simply aimed to improve the management of cross-border movements of people.

 

Canada: Người dân thành phố Calgary phản đối đăng cai Thế vận hội Mùa đông: Người dân thành phố Calgary, Canada đã tiến hành bỏ phiếu nhằm phản đối mạnh mẽ việc đấu thầu đăng cai Thế vận hội Mùa đông tại thành phố này vào năm 2026.

 

Trump bổ nhiệm tướng quân đội về hưu làm đại sứ tại Saudi Arabia: Tổng thống Mỹ vừa quyết định bổ nhiệm hôm 13/11 một tướng quân đội đã về hưu vào vị trí đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia trong bối cảnh áp lực giải quyết vụ ám sát nhà báo Khashoggi.

 

Thiên tai ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản: Kinh tế Nhật Bản giảm mạnh trong quý 3 khi các thảm họa thiên nhiên ảnh hưởng đến chi tiêu và gián đoạn xuất khẩu.

 

Papua New Guinea "gây sốc" khi đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh khu vực: Papua New Guinea (PNG) là quốc gia ít ai nghĩ sẽ là địa điểm để các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị. Tuy nhiên, đây chính xác sẽ là những gì xảy ra trong vài ngày tới.

 

Công ty quản lý của BTS xin lỗi về sự cố áo thun in hình vụ nổ bom nguyên tửCông ty quản lý của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS vừa có lời xin lỗi về vụ việc một thành viên của nhóm mặc áo thun in hình vụ nổ bom nguyên tử và đội mũ tương tự chiếc mũ của quân đội Đức Quốc xã.