Tin nóng ngày 14/2/2019: Ả Rập Saudi bị đưa vào danh sách đen rửa tiền của EU

(VOH) - Ủy ban châu Âu vừa đưa ra thông báo bổ sung nhiều quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố; trong đó có Ả Rập Saudi, Panama và 4 vùng lãnh thổ thuộc Mỹ.

Phát biểu họp báo, Ủy viên Tư pháp của EU, bà Vera Jourova cho biết, mục đích EU thông qua danh sách đen về rửa tiền là nhằm đảm bảo nguồn “tiền bẩn” không thể tuồn vào hệ thống tài chính của Khối này.

Bà Vera Jourova nói: “Ủy ban châu Âu hôm nay đã thông qua 1 bản danh sách gồm 23 quốc gia quản lí yếu kém trong hoạt động chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. EU không phải là một điểm đến của những đồng tiền bất hợp pháp. Hệ thống tài chính của EU không phải dùng để làm phương tiện rửa tiền hay là một công cụ hỗ trợ các hoạt động tội phạm, bao gồm cả khủng bố”.

Ủy viên Tư pháp của EU - Bà Vera Jourova (Ảnh: Getty)

Động thái này là một phần của chiến dịch chống rửa tiền sau nhiều vụ bê bối bị phanh phui tại các ngân hàng EU. Tuy nhiên sự việc cũng vấp phải sự phản đối từ một số nước EU, trong đó có Anh, vì lo lắng về mối quan hệ kinh tế của họ với các quốc gia có tên trong danh sách, đặc biệt là Ả Rập Saudi.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã từ chối không công nhận danh sách 23 nước này của EU.

Argentina: Biểu tình đòi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về lương thực: Hàng ngàn người đã xuống đường tại 50 thành phố và thị trấn của Argentina ngày 13/2 để yêu cầu chính phủ ban bố tình trạng “lương thực khẩn cấp” và chấm dứt tăng giá.

Bất chấp những áp lực trên, chính quyền Riyadh vẫn bị EU liệt kê vào danh sách đen. Phản ứng về việc này, Chính phủ Ả Rập Saudi cho biết họ rất lấy làm tiếc về quyết định của EU, đồng thời cũng khẳng định cam kết của Ả Rập Saudi về chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố là ưu tiên mang tính chiến lược.

Về phía Panama, quốc gia này mong muốn được ra khỏi danh sách bởi nhiều nỗ lực mạnh mẽ gần đây trong công tác chống rửa tiền đã được nước này áp dụng.

Ả Rập Saudi bị đưa vào danh sách đen rửa tiền của EU

Trụ sở làm việc của Ủy ban châu Âu (EC) đặt tại thủ đô Brussels, Bỉ (Ảnh: Reuters)

Được biết, ngoài thiệt hại về mặt uy tín, việc bị đưa vào danh sách đen lần này còn làm phức tạp thêm các mối quan hệ tài chính với EU. Các ngân hàng trong khối sẽ phải thực hiện kiểm tra bổ sung chặt chẽ hơn đối với các khoản thanh toán liên quan đến các đối tượng pháp lý được liệt kê trong danh sách.

Papua New Guinea tìm lại được một số trong hàng trăm siêu xe sử dụng cho APEC bỗng dưng biến mất: Papua New Guinea vừa tìm lại được 40 chiếc Maserati “bốc hơi” sau khi được sử dụng trong kỳ hội nghị thượng đỉnh APEC 2018.

Những quốc gia và vùng lãnh thổ mới được đưa vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố lần này của EU là Libya, Botswana, Ghana, Samoa, Bahamas và 4 vùng lãnh thổ thuộc Mỹ là quần đảo Samoa, quần đảo Virgin, Puerto Rico và đảo Guam.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết quá trình thẩm tra để đưa vào danh sách đen lần này là có lỗ hổng và chưa hoàn thiện; đồng thời Mỹ cũng từ chối không công nhận việc đưa 4 lãnh thổ thuộc Mỹ vào danh sách.

Hiện 28 nước thành viên EU có từ 1-2 tháng để thông qua danh sách trên. Liên minh châu Âu có thể bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu nếu đa số các nước thành viên phản đối.

 

EU adds Saudi Arabia to dirty-money blacklist, upsets UK, U.S.

(Reuters) - The European Commission added Saudi Arabia, Panama and four U.S. territories to a blacklist of nations it considers a threat because of lax controls on terrorism financing and money laundering, the EU executive said on Wednesday.

The move is part of a crackdown on money laundering after several scandals at EU banks, but it has been criticized by several EU countries, including Britain, that are worried about their economic relations with the listed states, notably Saudi Arabia. The United States has also disapproved.

The Saudi government said it regretted the decision in a statement published by the Saudi Press Agency, adding: “Saudi Arabia’s commitment to combating money laundering and the financing of terrorism is a strategic priority”.

Panama said it should be removed from the list because it recently adopted stronger rules against money laundering.

Despite pressure to exclude Riyadh from the list, the commission decided to list the kingdom, confirming a Reuters report in January.

Apart from reputational damage, inclusion on the list complicates financial relations with the EU. The bloc’s banks will have to carry out additional checks on payments involving entities from listed jurisdictions.

The list now includes 23 jurisdictions, up from 16. The commission said it added jurisdictions with “strategic deficiencies in their anti-money laundering and countering terrorist financing regimes”.

Other newcomers to the list are Libya, Botswana, Ghana, Samoa, the Bahamas and the four United States territories of American Samoa, U.S. Virgin Islands, Puerto Rico and Guam.

The U.S. Treasury said the listing process was “flawed” and rejected the inclusion of the four U.S. territories on the list.

Airbus tuyên bố ngừng sản xuất siêu máy bay A380: Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu hôm nay 14/2 thông báo kế hoạch ngừng sản xuất “siêu máy bay” A380 - dòng máy bay thương mại lớn nhất thế giới.

 

Đức suýt thoát khỏi suy thoái kinh tế: Kinh tế của Đức vừa tránh khỏi việc rơi vào suy thoái vào 3 tháng cuối năm ngoái.