Tin nóng ngày 18/2/2019: Ả Rập Saudi ký thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD với Pakistan

(VOH) - Ả Rập Saudi vừa cam kết khoản đầu tư trị giá 20 tỷ USD với Pakistan nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn của Pakistan.

Đây là một phần nội dung của chuyến công du châu Á của Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Các thỏa thuận hợp tác của Ả Rập Saudi và Pakistan bao gồm một nhà máy lọc dầu trị giá 8 tỷ đô la tại thành phố cảng trọng điểm Gwadar của Pakistan. Theo báo cáo, hai bên đã ký một số thỏa thuận tạm thời và bản ghi nhớ về phát triển trong lĩnh vực năng lượng, hóa dầu và khai thác mỏ.

Hoàng tử Ả Rập Saudi bày tỏ: "Giai đoạn một của tiến trình hợp tác rất thuận lợi. Chắc chắn mối quan hệ hợp tác này sẽ phát triển nhanh chóng theo hàng tháng và hàng năm và đem về nhiều lợi ích cho cả hai quốc gia."

Libya giải cứu 14 công nhân Tunisia bị bắt cóc: Chính quyền Libya đã giúp giải cứu thành công 14 công nhân Tunisia bị một nhóm vũ trang bắt cóc gần thủ đô Libya.

Ả Rập Saudi ký thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD với Pakistan

Áp phích chào mừng Thái tử Mohammed bin Salman. treo khắp các đường phố ở thủ đô Islamabad của Pakistan (Ảnh: EPA)

Hiện tại, Pakistan cần khẩn trương giải quyết khủng hoảng, ổn định cán cân thanh toán và nỗ lực tìm kiếm những người ủng hộ quốc tế để được hỗ trợ. Lượng tiền mặt tại Pakistan đang dần cạn kiệt. Ngân hàng Trung ương của quốc gia Nam Á này chỉ còn lại 8 tỷ USD dự trữ ngoại hối và phải đối mặt với khủng hoảng thanh toán.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ các quốc gia khác để cắt giảm quy mô của gói cứu trợ mà đất nước của ông có thể sẽ cần từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kèm theo những điều kiện rất khắt khe.

Được biết, Pakistan đang tìm kiếm gói cứu trợ thứ 13 kể từ cuối những năm 1980 và Ả Rập Saudi cũng đã từng cung cấp khoản vay trị giá 6 tỷ USD cho Pakistan.

Australia cáo buộc chính phủ nước ngoài đứng sau vụ tấn công mạng máy tính của Quốc hội: Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay 18/2 cho biết vụ tấn công mạng máy tính của các đảng phái chính trị chính ở Australia được thực hiện bởi chính phủ nước ngoài.

Saudi Arabia signs $20bn in deals with Pakistan

Saudi Arabia has pledged investment deals worth $20bn (£15.5bn) with Pakistan which is seeking to bolster its fragile economy.

It comes as part of a high-profile Asian tour by the kingdom's Crown Prince Mohammed bin Salman.

Pakistan urgently needs to address a balance of payments crisis and is looking to international backers for support.

The deals include an $8bn oil refinery in the key port city of Gwadar.

The two sides signed several other provisional agreements and memorandums of understanding in the energy, petrochemicals and mining sectors, according to reports.

"It's big for phase one, and definitely it will grow every month and every year, and it will be beneficial to both countries," the crown prince said.

Pakistan is desperate for cash. The south Asian country's central bank has only $8bn left in foreign reserves and faces a balance of payments crisis.

Prime Minister Imran Khan has been seeking help from friendly countries in order to cut the size of the bailout package his country is likely to need from the International Monetary Fund, under very strict conditions.

The country is seeking its 13th bailout since the late 1980s and Saudi Arabia has already provided a $6bn loan.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ đến Kuwait tháng tới: Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ đến Kuwait vào tháng tới, sau khi buộc phải hủy chuyến đi đến nước này về nước vì việc riêng.

 

Anh: Các rủi ro từ Huawei có thể được xử lý: Giám đốc anh ninh mạng của Anh Quốc cho biết, các rủi ro liên quan đến vấn đề bảo mật có thể xảy ra với Anh Quốc bởi công ty viễn thông khổng lồ Huawei có thể được có thể được quản lý.