Tin nóng ngày 24/12/2018: Sóng thần tại Indonesia, số người thiệt mạng lên hơn 280 người

(VOH) - Trận sóng thần do núi lửa Anak Krakatau phun trào gây ra thảm hoạ giáng lên hòn đảo Java và Sumatra của Indonesia làm con số thương vong lên tới ít nhất là 280 người, tính đến ngày thứ 2.

Theo các nhà chức trách cho biết đội cứu hộ sử dụng các thiết bị hỗ trợ và cả tay không để đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót.

Tin nóng ngày 24/12/2018: Sóng thần tại Indonesia, số người thiệt mạng lên hơn 280 người

Sóng thần tại Indonesia làm thiệt mạng hơn 280 người. Reuters

Hàng trăm người bị thương khi sóng thần ập tới không một sự cảnh báo, dọc theo eo biển Sunda Strait vào tối muộn ngày thứ 7. Hơn 3.000 người dân sống ven biển buộc phải di cư lên vùng đất cao hơn, với cảnh báo thủy triều dâng cao đến tận thứ 3.

Lý giải hiện tượng sóng thần này là do một trận lở đất dưới đáy biển do hoạt động của núi lửa Anak Krakatau và trở nên trầm trọng hơn do trăng tròn khiến thủy triều dâng cao. Hiện tượng này gây ra bởi núi lửa chứ không phải động đất nên đã không có bất kỳ cảnh báo nào.

 

Rescuers dig through rubble for survivors after Indonesian tsunami kills 280

The death toll from a tsunami that hit the Indonesian islands of Java and Sumatra after the Anak Krakatau volcano erupted rose to at least 280 on Monday, officials said, as rescuers using heavy machinery and their bare hands searched for more victims.

Hundreds more were injured when the tsunami struck, almost without warning, along the rim of the Sunda Strait late on Saturday. More than 3,000 coastal residents were forced to evacuate to higher ground, with a high-tide warning in place until Tuesday.

The tsunami was caused by an undersea landslide resulting from volcanic activity on Anak Krakatau and was exacerbated by abnormally high tides because of the full moon.