Tin nóng ngày 28/11/2018: Nga tuyên bố triển khai tên lửa S-400 phiên bản mới nhất tới Crimea

(VOH) - Động thái trên của Nga diễn ra ngay sau khi Ukraine tuyên bố áp đặt chế độ thiết quân luật để phản ứng với vụ việc 3 tàu hải quân nước này bị Moscow bắt giữ trước đó.

Hãng thông tấn Interfax ngày hôm nay (28/11) dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow sẽ sớm triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mới tới Bán đảo Crimea.

Trước đó, hãng thông tấn RIA cũng đã đưa tin, các tổ hợp tên lửa đất đối không tầm xa S-400 phiên bản mới nhất sẽ được Nga đưa vào hoạt động tại Crimea cuối năm nay.

Những thông báo nêu trên đặc biệt đáng chú ý bởi nó chỉ được đưa ra ngay sau khi Ukraine tuyên bố áp đặt lệnh thiết quân luật trong vòng 30 ngày để phản ứng trước vụ việc 3 tàu hải quân nước này bị lực lượng bảo vệ bờ biển Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải của Moscow trên vùng biển Đen ngày 25/11 vừa qua.

Tin nóng ngày 28/11/2018: Nga tuyên bố triển khai tên lửa S-400 phiên bản mới nhất tới Crimea

Tên lửa S-400 của Nga trong buổi lễ duyệt binh mừng 73 năm Chiến thắng phát xít của Nga ngày 9/5/2018 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 27/11 hãng tin RT cũng đã ghi nhận một đoàn xe vận tải cỡ lớn chở theo các thiết bị quân sự Nga, gồm cả các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển "Bal" đang di chuyển tới thành phố Kerch ở Bán đảo Crimea.

Quan hệ giữa Moscow và nước láng giềng Ukraine đang chứng kiến những diễn biến căng thẳng mới khi ngày 25/11, biên phòng Nga buộc phải nổi súng ngăn chặn 3 tàu hải quân Ukraine sau khi chúng cố tình đi vào vùng lãnh hải của Nga ở eo biển Kerch. Các sĩ quan của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) trước đó đã liên tục đề nghị tàu Ukraine rời khỏi vùng biển lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nga nhưng họ đã phớt lờ những yêu cầu pháp lý này. 

 

Russia to deploy new S-400 missiles on Crimea: Ifax

(Reuters) - Russia will deploy new S-400 surface-to-air missile systems on the Crimean peninsula soon, the Interfax news agency cited the Russian defense ministry as saying on Wednesday.

News of the deployment comes after Ukraine introduced martial law for 30 days in parts of the country following Russia’s seizure of three Ukrainian navy vessels off the coast of Russian-annexed Crimea on Sunday.

The RIA news agency said the new S-400 systems would be operational by the end of the year.

Trung Quốc tranh cãi gay gắt về hai bé gái sinh đôi chỉnh sửa gen ra đời: Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui vừa có buổi phát biểu bảo vệ công trình nghiên cứu gây tranh cãi của mình tại Hội nghị khoa học về gen tổ chức tại Hong Kong.

 

Nhiếp ảnh gia Trung Quốc đạt giải World Press Photo mất tích ở Tân Cương: Một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc từng 3 lần đoạt giải ảnh báo chí thế giới bị nghi ngờ mất tích và đã bị bắt giữ bởi nhân viên an ninh của khu vực Tân Cương.

 

Tai nạn máy bay Lion Air: Bị lỗi kỹ thuật, đúng ra máy bay không được cất cánh: Báo cáo sơ bộ của cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air cho biết một lỗi cảm biến của máy bay đã không được sửa chữa và máy bay đúng ra không được phép cất cánh.

 

Đông Bắc Australia đối mặt với vụ cháy rừng lớn chưa từng thấy
Một khu vực rộng lớn phía Đông Bắc Australia đang hứng chịu đợt cháy rừng kinh hoàng khi đã có 138 vụ hỏa hoạn liên tiếp diễn ra tại bang Queensland.