Tòa án Mỹ đình chỉ lệnh cấm TikTok của Trump

(VOH) - Lệnh cấm tải ứng dụng TikTok của Tổng thống Donald Trump đã bị tòa án Mỹ đình chỉ chỉ vài giờ trước khi chính thức có hiệu lực.

Theo lệnh cấm trước đó của Tổng thống Donald Trump, ứng dụng chia sẻ video siêu hot TikTok sẽ chính thức bị gỡ khỏi kho ứng dụng App Store của iOS và Google Play của Android tại thị trường Mỹ kể từ sau 23 giờ 59 phút ngày 27/9 (giờ Washington DC).

Đối với những người dùng đã tải TikTok trước đó thì vẫn có thể sử dụng ứng dụng này, tuy nhiên nếu họ xóa thì sẽ không còn tải xuống trở lại điện thoại và cập nhật các phiên bản mới. Hiện tại, có khoảng 100 triệu người Mỹ đã tải TikTok về điện thoại và 19 triệu người đang sử dụng thường xuyên ứng dụng này.

Tuy nhiên, ngay trong tối ngày 27/9, khi chỉ còn ít giờ trước khi sắc lệnh của Trump chính thức có hiệu lực, Thẩm phán Tòa án Liên bang quận Columbia - ông Carl Nicholas đã ra phán quyết tạm thời đình chỉ lệnh cấm nói trên, cho phép ứng dụng TikTok tiếp tục có mặt trên các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ sau thời điểm 23 giờ 59 phút ngày 27/9.

Đây là kết quả của phiên điều trần trước tòa án Mỹ của đội ngũ pháp lý TikTok. Theo đó, luật sư của TikTok cho rằng, lệnh cấm của nhà lãnh đạo Mỹ đối với ứng dụng chia sẻ video là không hợp lý vì chủ sở hữu phía Trung Quốc đang đàm phán để đạt được thỏa thuận mà chính Tổng thống đã yêu cầu.

Theo luật sư, cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng sẽ làm suy yếu tính bảo mật do sẽ ngăn người dùng hiện tại nhận được các bản cập nhật bảo mật hàng tuần. Chính phủ có các lựa chọn thay thế ít nặng nề hơn, chẳng hạn như mua bán cổ phần, mà vẫn đạt được các mục tiêu an ninh quốc gia của mình.

Về phán quyết của tòa, phía TikTok cho biết họ hài lòng với quyết định này, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình. “Chúng tôi rất hài lòng vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và đưa ra lệnh ngăn lệnh cấm ứng dụng TikTok”, trích tuyên bố của TikTok.

Theo TikTok, việc buộc ứng dụng này rời khỏi iOS và Android đã vi phạm Điều 1 và Điều 5 của Hiến pháp Mỹ, trong đó ngăn cản người dùng sử dụng ứng dụng sẽ cản trở quyền tự do ngôn luận của họ một cách bất hợp pháp; đồng thời các quyền lợi về thủ tục tố tụng của công ty sẽ bị xâm phạm khi không có cơ hội nhằm tự biện hộ cho mình trước khi lệnh cấm được thi hành.

Tòa án Mỹ đình chỉ lệnh cấm TikTok của Trump
TikTok hiện có đến 100 triệu người dùng tại Mỹ và hơn 700 triệu người dùng trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm TikTok được chính quyền Washington đưa ra vào hồi đầu tháng này. TikTok ban đầu sẽ bị cấm từ ngày 20/9, song đã được trì hoãn thêm một tuần sau khi các bên nhất trí hướng tới một thỏa thuận tái cơ cấu theo yêu cầu của ông Trump.

Theo Wall Street Journal, quyết định của tòa án giúp TikTok có thêm thời gian để thuyết phục chính quyền Mỹ và Trung Quốc chấp thuận thương vụ mua bán đang chờ xử lý với Oracle và Walmart. Chính công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã kiến ​​nghị chặn sắc lệnh của các nhà chức trách Mỹ.

Tuy nhiên, trong phán quyết của Tòa án Liên bang quận Columbia không đưa ra lệnh chặn biện pháp hạn chế của Bộ Thương mại Mỹ dự kiến có hiệu lực vào ngày 12/11, trong trường hợp ByteDance và Oracle không hoàn tất mua bán trước thời điểm trên. Đây được xem là biện pháp mạnh hơn, khi sẽ cấm cửa hoàn toàn TikTok tại Mỹ (thay vì chỉ cấm xuất hiện trên các kho ứng dụng di động), nếu các mối lo ngại về an ninh quốc gia của Tổng thống không được giải quyết.