Tòa án Tối cao Mỹ đình chỉ các vụ kiện chống lại ông Trump

(VOH) - Tòa án Tối cao nước này đã đình chỉ các vụ kiện tụng của tổ chức phi lợi nhuận, Đặc khu Columbia và bang Maryland đối với ông Trump.

Phía nguyên đơn cho rằng ông ấy sở hữu đế chế kinh doanh toàn cầu của mình trong nhiệm kỳ làm tổng thống, điều này đã vi phạm các điều khoản trong Hiến pháp về chống tham nhũng.

Tòa án Tối cao Mỹ đình chỉ các vụ kiện chống lại ông Trump 1
Tòa án Tối cao Mỹ đình chỉ các vụ kiện chống lại ông Trump. Ảnh: Reuters.

Ngày 25/1, các thẩm phán Tòa án Tối cao đã lật ngược phán quyết của tòa cấp dưới vì các điều kiện xác lập vụ án ban đầu không còn phù hợp và lý do tranh chấp giữa hai bên không còn tồn tại khi ông Trump rời nhiệm sở.

Trong các vụ kiện này, phía nguyên đơn cáo buộc ông Trump vi phạm một điều khoản trong Hiến pháp có tên gọi "điều khoản thù lao".

Theo quy định, tổng thống không được nhận quà hoặc những khoản thanh toán từ chính phủ nước ngoài và tiểu bang nếu chưa được sự chấp thuận của Quốc hội.

Trong một vụ kiện chống lại Trump, các nguyên đơn bao gồm tổ chức phi lợi nhuận "Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington" (CREW), một chủ khách sạn và một tập đoàn nhà hàng.

Họ cho rằng ông Trump có một đế chế kinh doanh khi còn đương chức, điều này có thể dẫn đến các vụ hối lộ biến tướng của các quan chức muốn lấy lòng ông.

Theo các nguyên đơn, một số khách hàng vì muốn lấy lòng ông Trump nên đã đến các khách sạn của ông ấy để chi tiêu thay vì đến nhà hàng của họ, điều này khiến họ bị giảm thu nhập. Ban đầu, thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện, nhưng Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 2 ở New York đã tiến hành xem xét lại vụ kiện vào năm 2019.

Năm 2020, Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 4 ở Richmond, bang Virginia cũng đưa ra quyết định tương tự, cho phép Đặc khu Columbia và bang Maryland tiến hành vụ kiện chống lại ông Trump.

Trọng tâm của vụ kiện này là khách sạn Trump International Hotel ở Washington D.C, nhiều quan chức cấp cao và nhà ngoại giao của các nước khi đến thăm Mỹ đều thích đến ở tại khách sạn Trump.

Phía nguyên đơn cho rằng "điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều khách sạn thuộc sở hữu của chính phủ ở Washington D.C".

Vụ kiện thứ 3 là do các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Quốc hội nộp đơn khởi kiện, vụ này năm ngoái đã bị Tòa án Tối cao từ chối thụ lý vì cho rằng các nhà lập pháp không đủ tư cách pháp lý để đưa ra kháng cáo về vụ kiện.

Được biết, ông Trump đã điều hành một loạt các khu nghỉ dưỡng cao cấp trên khắp thế giới trước khi ông trở thành Tổng thống.