Tòa án triệu tập ông Sam Rainsy hầu tòa ngày 7/11/2019

(VOH) - Thẩm phán điều tra Tòa sơ thẩm Phnom Penh Koi Sau đã có văn bản triệu tập phạm nhân Sam Rainsy có mặt tại Tòa sơ thẩm Phnom Penh vào sáng ngày 7/11.

Ông Sam Rainsy, là thủ lĩnh lưu vong của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã bị Tòa án tối cao Campuchia giải tán từ cuối năm 2017. Ông Rainsy bị triệu tập để giải trình về tội kích động người khác phạm tội theo đơn kiện của Phó Thủ tướng chính phủ Hoàng gia Campuchia Sar Kheng, kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

Văn bản triệu tập này đã được các cán bộ chuyên trách dán trước cổng nhà của ông Sam Rainsy tại phường Chak Angre Krom, quận Mean Chey, thủ đô Phnom Penh vào sáng ngày 31/10/2019.

Ông Sam Rainsy

Ông Sam Rainsy

Theo giấy triệu tập của Tòa: vào ngày 2 và 4/6/2019, ông Sam Rainsy đã đăng trên Facebook tài khoản có tên SamRainsy các nội dung kích động bạo lực và theo Luật pháp Vương quốc Campuchia thì đây là phạm tội hình sự theo điều 494 và điều 495 của bộ Luật hình sự Vương quốc Campuchia.

Vào ngày 2/6/2019, ông Sam Rainsy đã đăng trên tài khoản Facebook của mình nội dung vu cáo Thủ tướng Hun Sen là người đứng đằng sau cái chết của ông Hok Lundy - cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và hiện nay con trai của ông Hok Lundy là ông Dy Vichea (con rể của Thủ tướng Hun Sen) đang cùng với Phó Thủ tướng Sar Kheng lên kế hoạch báo thù.

Sau khi đăng tải thông tin này trên mạng, vào ngày 2/7/2019, Phó Thủ tướng Sar Kheng đã đệ đơn kiện ông Sam Rainsy lên Tòa sơ thẩm Phnom Penh về tội: kích động người khác phạm tội.

Trong đơn kiện này, Phó Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Sar Kheng đã đề nghị Tòa xét xử ông Sam Rainsy đúng theo luật định và đề nghị số tiền bồi thường danh dự là 4 tỷ Riel (khoảng 1 triệu USD).

Canada bác bỏ việc chia sẻ thông tin chi tiết về thiết bị điện tử của CFO Huawei với FBI - Tổng Chưởng lý Canada vừa trình bản khai trong đó nêu thông tin nhận diện thiết bị điện tử của CFO Huawei Mạnh Vãn Chu đã không được chia sẻ với phía FBI trong quá trình bắt giữ bà ...

Mỹ tung thêm lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực xây dựng của Iran - Ngày 31/10, Mỹ nói sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt dành cho Iran bằng việc nhắm đến mục tiêu tiếp theo là ngành xây dựng.