Tòa phúc thẩm đồng ý thụ lý nhanh kháng cáo của nhóm pháp lý Tổng thống Trump về kết quả bầu cử tại Pennsylvania

(VOH) - Tòa phúc thẩm khu vực 3 đã chấp thuận xem xét nhanh chóng kháng cáo của nhóm tranh cử của Tổng thống Trump ở Pennsylvania"

Bà Jenna Ellis, Cố vấn pháp lý cấp cao trong nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/11 thông báo Tòa án phúc thẩm khu vực 3 đã chấp thuận yêu cầu của nhóm này, theo đó sẽ xem xét nhanh chóng về vụ tòa án cấp dưới bác đơn kháng cáo của họ trong vụ kiện liên quan đến bầu cử ở bang Pennsylvania.

"Thông tin mới: Tòa phúc thẩm khu vực 3 đã chấp thuận xem xét nhanh chóng kháng cáo của nhóm tranh cử của Tổng thống Trump ở Pennsylvania", bà Ellis đã tweet vào ngày 23/11.

Trump

Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đưa vụ kiện liên quan đến bầu cử tại Pennsylvania lên Tòa phúc thẩm khu vực 3. (Ảnh: Getty Images)

Lệnh của Tòa phúc thẩm khu vực 3 đưa ra nói rằng đề nghị xem xét khẩn cấp của nhóm tranh cử của Tổng thống Trump đã được phê duyệt theo chỉ thị của tòa án.

Lệnh của tòa nêu rõ: “Bản tóm tắt (kháng cáo) của người kháng cáo phải được gửi đến vào trước 4 giờ chiều hôm nay (23/11, giờ địa phương) và bản tóm tắt của người bị kháng cáo phải được gửi đến vào trước 4 giờ chiều ngày 24/11/2020. Tòa án sẽ cho biết có cần tranh luận bằng miệng hay không".

Trước đó vào ngày 21/11, Thẩm phán liên bang tại Pennsylvania do cựu Tổng thống Barack Obama đề cử, ông Matthew W. Brann, đã bác đơn kiện của nhóm tranh cử của Tổng thống Trump yêu cầu hoãn xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania vì bang này bị cáo buộc có gian lận bầu cử quy mô lớn.

Sau khi bị Thẩm phán Brann bác đơn kiện, ông Rudy Giuliani, người đứng đầu nhóm pháp lý phụ trách việc kiện tụng gian lận bầu cử của Tổng thống Trump cho biết nhóm của ông sẽ gửi đơn kháng cáo cấp tốc lên Tòa phúc thẩm khu vực 3, đồng thời đề nghị Tòa phúc thẩm sớm đưa ra phán quyết về việc kháng cáo của họ.

Ngày 22/11, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực 3.

67 quận ở Pennsylvania dự định sẽ xác nhận kết quả bầu cử vào trước khi kết thúc ngày 23/11, sau đó sẽ gửi những kết quả này đến các quan chức bầu cử của bang.

Tổng thống Trump nói rằng việc Thẩm phán Brann bác đơn kiện của nhóm tranh cử của ông là "sự tiếp diễn của chiến dịch săn phù thủy không có điểm dừng".

"Thẩm phán Brann thậm chí không cho chúng tôi trình bày vụ việc hoặc trưng ra bằng chứng", Tổng thống Trump nói.

Ông Giuliani nói rằng quyết định của Thẩm phán Brann sẽ giúp nhóm của Tổng thống Trump tăng tốc tiến trình kiện tụng của mình, tức là nhanh chóng đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao.

Theo kết quả sơ bộ trong ngày 3/11, Tổng thống Trump dẫn trước khá xa so với đối thủ Joe Biden vào thời điểm kiểm phiếu các cử tri đi bầu trực tiếp. Tuy nhiên, ông Biden sau đó đã vượt lên trước vào thời điểm Pennsylvania bắt đầu kiểm đếm phiếu qua đường bưu điện.