Tổng thống 67 tuổi của Mexico nhiễm Covid-19

(VOH) - Ngày 24/1, Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết, ông xét nghiệm dương tính với Covid-19 và có các triệu chứng nhẹ.

Trước ông Lopez Obrador, nhiều lãnh đạo thế giới cũng từng mắc Covid-19 như Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo CNBC, Tổng thống Mexico viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng: “Tôi rất tiếc phải thông báo với các bạn rằng tôi đã bị nhiễm Covid-19. Các triệu chứng nhẹ nhưng tôi đang được điều trị y tế. Như mọi khi, tôi lạc quan. Tất cả chúng tôi sẽ tiến về phía trước ”.

Tổng thống Mexico, Lopez Obrador, covid-19
Tổng thống Mexico Lopez Obrador trao đổi với giới truyền thông trong cuộc họp báo tại Cung điện Quốc gia vào ngày 20 tháng 1 năm 2021 ở Thành phố Mexico (Ảnh: Getty Images)

Ông Lopez Obrador, 67 tuổi và bị huyết áp cao, nhưng hầu như không đeo khẩu trang và vẫn duy trì lịch làm việc trong thời kỳ đại dịch. Ông từng bị các vấn đề về tim và phải nhập viện năm 2013.

Thông báo của ông được đưa ra ngay sau khi có tin tức rằng ông sẽ cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm nay 25/1 về việc tiếp nhận vắc xin Sputnik V Covid-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi về mối quan hệ song phương và việc cung cấp số lượng vắc xin. Vắc xin này chưa được chấp thuận sử dụng ở Mexico, nhưng chính phủ đang cố gắng lấp đầy khoảng trống cung ứng vắc xin để tiêm cho người dân.

Ngày 12/1/2021, Tổng thống Mexico Lopez Obrador thông báo sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 CanSiniBio của Trung Quốc theo đúng kế hoạch tiêm chủng toàn quốc đã đề ra.

Tổng thống cho biết, trong tháng 1/2021, cơ quan chức năng sẽ hoàn tất tiêm chủng cho đội ngũ y tế và sau đó sẽ tiêm cho người cao tuổi từ tháng 2/2021.

Theo đó, vắcxin Pfizer/BioNTech được tiêm cho người cao tuổi ở khu vực nông thôn, vắc xin Sputnik V của Nga sẽ tiêm cho người cao tuổi ở các thành phố tầm trung và vắc xin CanSinoBio tiêm cho người cao tuổi ở các thành phố lớn. Đến nay, Mexico đã tiêm hơn 618.000 liều vắc xin cho người dân.

Dự kiến, từ tháng 1-3/2021, Mexico sẽ tiếp nhận 8 triệu liều vắc xin CanSinoBio của Trung Quốc.

Mexico là vùng dịch lớn thứ tư ở khu vực châu Mỹ Latinh, khi ghi nhận gần 150.000 ca tử vong do Covid-19 và hơn 1,7 triệu ca nhiễm. Các bệnh viện ở thủ đô đã gần hết công suất trong nhiều tuần do số ca bệnh tăng cao sau kỳ nghỉ lễ. Khó khăn trong việc tìm kiếm giường bệnh đã buộc nhiều gia đình tìm cách điều trị cho người thân tại nhà, điều này đã tạo nên tình trạng thiếu bình thở oxy và làm gia tăng các vụ trộm cắp vật dụng y tế này.