Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhiễm Covid-19 giữa lúc Brazil là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới

(VOH) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhận kết quả xét nghiệm nhiễm Covid-19. Ông đã tiến hành xét nghiệm vào thứ Hai tuần này sau khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng của bệnh.

Ngày thứ Hai 6/8, Tổng thống Brazil - ông Jair Bolsonaro đã thực hiện lần xét nghiệm Sars-CoV-2 thứ tư sau khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng của Covid-19, bao gồm sốt cao. Ba lần xét nghiệm trước đó của ông đều cho kết quả âm tính với Sars-CoV-2.

Trước đó, ông Bolsonaro từng nhiều lần phát biểu rằng nguy cơ nhiễm Covid-19 của mình rất thấp, đồng thời gọi căn bệnh đang mắc phải chỉ là “trận cúm nhỏ” và không có gì đáng ngại. Ông cũng lên tiếng phản đối việc áp dụng các lệnh phong tỏa vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế, bất chấp việc Brazil hiện đang là quốc gia có số người nhiễm và người chết vì Covid-19 cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ.

Bên cạnh đó, ông còn chỉ trích truyền thông vì đã “thổi phồng” sự sợ hãi và hoang mang cho dân chúng vì dịch Covid-19, và nhận định rằng lệnh phong tỏa và những ảnh hưởng đến kinh tế mới là thứ đáng sợ hơn virus.

Ngày thứ Ba 7/7, Tổng thống Brazil sau khi nhận kết quả xét nghiệm đã xuất hiện trên truyền hình trong một cuộc phỏng vấn và thông báo rằng mình đã nhiễm Covid-19. Tuy nhiên ông cũng nói rằng mình đã không còn sốt và đang cảm thấy “rất tốt”.

Ông cũng chia sẻ rằng cơ thể ông bắt đầu khởi phát một số triệu chứng của Covid-19 vào Chủ nhật cuối tuần trước, trong đó bao gồm sốt cao, ho và cảm thấy mệt mỏi. Sau đó vào thứ Hai tình hình trở nên tệ hơn và ông đã làm xét nghiệm Covid-19. Hiện tại, Tổng thống Brazil đã 65 tuổi và ông bị xếp vào nhóm có nguy cơ cao khi mắc bệnh.

Ông Bolsonaro cho biết ông đã sử dụng thuốc chuyên điều trị sốt rét - hydroxynchloroquine và kháng sinh phổ rộng azithromycin để điều trị Covid-19. Hiện cả hai loại thuốc này đều chưa được khoa học chứng minh là có hiệu quả chống lại Sars-CoV-2.

Tổng thống Brazil là nguyên thủ quốc gia tiếp theo nhiễm Covid-19

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xuất hiện trên truyền hình xác nhận mình đã nhiễm Covid-19. Ảnh: BBC

Sau khi thông tin Tổng thống Brazil nhiễm Covid-19 được công bố, giám đốc điều hành Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Tiến sĩ Mike Ryan đã gửi lời chúc mau chóng bình phục hoàn toàn đến Tổng thống Jair Bolsonaro. Chuyên gia này cho biết việc ông Bolsonaro cũng dương tính cho thấy sức tàn phá nghiêm trọng của COVID-19 và tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh này. "Ai trong chúng ta cũng có nguy cơ nhiễm bệnh. Virus này không phân biệt tuổi tác hay địa vị. Không có quốc gia nào hoàn toàn miễn nhiễm với dịch COVID-19, không một ai có thể tự tin rằng mình sẽ không bị lây nhiễm. Tất cả chúng ta đều cần phải giữ nguyên tinh thần cảnh giác và tuân thủ các hướng dẫn y tế" - ông Ryan nêu rõ. 

Đồng thời, các biện pháp khoanh vùng và xét nghiệm những người có tiếp xúc gần đây với ông Bolsonaro cũng đã được tiến hành.

Đại sứ quán Mỹ tại Brazil vừa ra thông báo rằng vị đại sứ Mỹ vừa có buổi ăn trưa cùng Tổng thống Brazil và một số quan chức khác vào ngày 4/7 mới đây. Cơ quan này cũng nói thêm rằng vị đại sứ Mỹ hiện chưa có triệu chứng nào của bệnh, tuy nhiên ông cũng sẽ tiến hành xét nghiệm. Trên Twitter của vị đại sứ Mỹ cũng đăng hình chụp cùng ông Bolsonaro tại lần gặp mặt vừa qua.  

Tổng thống Brazil là nguyên thủ quốc gia tiếp theo nhiễm Covid-19

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (áo trắng, ngồi) đang khoác vai Ngoại trưởng Ernesto Araújo, cùng đại sứ Mỹ tại Brazil Todd Chapman (ngoài cùng bên phải, ngồi) và một số quan chức tại buổi tiệc mừng Quốc khánh Mỹ vào ngày 4/7 vừa qua. Tất cả đều không đeo khẩu trang. Ảnh: Twitter

Hiện Brazil là ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ khi có tới  hơn 1,6 triệu ca mắc và hơn 66.000 ca tử vong. Giới chuyên gia y tế cho rằng, chính phủ Brazil đã không áp dụng các biện pháp phòng bệnh nghiêm ngặt khiến tình hình dịch bệnh thêm phức tạp.

Dù dịch bệnh chưa có dấu hiệu cải thiện, các thành phố lớn ở Brazil vẫn mở cửa trở lại. Từ ngày 2/7, các quán bar trong Rio de Janeiro được phép hoạt động, ít người đeo khẩu trang. Sao Paulo, thành phố lớn nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, cũng cho phép quán bar, nhà hàng, thẩm mỹ viện mở lại từ 6/7. Các cơ sở có thể mở cửa 6 giờ mỗi ngày với sức chứa không quá 40% và thực hiện các biện pháp vệ sinh, sử dụng menu điện tử.