Tổng thống Brazil Rousseff chính thức bị bãi chức

(VOH) - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 31/8 đã chính thức bị Thượng viện nước này bãi chức vì tội lũng đoạn ngân sách. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ thay bà giữ chức tổng thống.

Thượng viện Brazil chính thức bãi chức tổng thống đối với bà Rousseff (Ảnh: AP)

Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi chức tổng thống đối với bà Rousseff với kết quả 61 phiếu thuận và 20 phiếu chống.

Thượng viện sẽ tiếp tục tiến hành cuộc bỏ phiếu lần 2 để quyết định về việc bà Rousseff có bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong thời gian 8 năm hay không.

Bà Roussef bị cáo buộc lũng đoạn ngân sách nhằm che đậy khoản thâm hụt ngân sách ngày càng lớn, nhưng bà đã bác bỏ cáo buộc này và xem mọi cáo buộc chống lại mình là một cuộc đảo chính.

Bà Rousseff bác bỏ mọi cáo buộc chống lại bà (Ảnh: AP)

Kết quả bỏ phiếu trên không nằm ngoài dự đoán của mọi người, nhưng nó đã gây sự chia rẽ xã hội ở Brazil. Bên ngoài trụ sở Thượng viện, nơi vừa diễn ra cuộc bỏ phiếu bãi chức tổng thống, có người ủng hộ bà Roussef, cũng có người kêu gọi bà lập tức từ chức.

Được biết, đương kim Phó Tổng thống Michel Temer sẽ lên giữ chức tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ vào ngày 1/1/2019. Ông đã giữ chức Tổng thống lâm thời Brazil sau khi bà Roussef bị tạm đình chỉ chức vụ tổng thống hồi tháng 5.