Tổng thống Donald Trump bất ngờ thăm binh sĩ Mỹ tại Afghanistan nhân dịp lễ Tạ ơn

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Ngày 28/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ đến thăm các binh sỹ Mỹ tại một căn cứ ở Afghanistan nhân dịp lễ Tạ ơn và bày tỏ khả năng về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra với Taliban.

Đây là chuyến công du Afghanistan đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức tổng thống, diễn ra một tuần sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Washington và Kabul, vốn đã làm gia tăng những hy vọng về việc khôi phục hòa đàm giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Afghanistan, lễ Tạ ơn

Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng bữa tối với các binh sỹ tại căn cứ Bagram nhân dịp lễ Tạ ơn. Ảnh: PA - LBC

Chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Trump đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Bagram sau một chuyến bay trong đêm xuất phát từ Washington.

Tháp tùng ông Trump có Cố vấn An ninh quốc gia Robert O'Brien, một nhóm nhỏ các cố vấn và nhân viên Mật vụ Mỹ cùng với một nhóm phóng viên.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump cho biết: “Taliban muốn thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi sẽ xem liệu họ có muốn một thỏa thuận thực sự hay không. Nhưng tôi tin Taliban muốn thực hiện một thỏa thuận thực sự. Có lẽ một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra, chúng tôi đang gặp gỡ họ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Afghanistan, lễ Tạ ơn

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: PL - LBC

Trước đó, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với phe Taliban về việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan và khép lại cuộc chiến lâu năm nhất của Mỹ để đổi lại những đảm bảo về an ninh. Tuy nhiên tháng 9 vừa qua, ông Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố “hủy” các cuộc đàm phán và rút lại lời mời gặp mặt các đại diện Taliban tại một địa điểm gần Thủ đô Washington, sau vụ một binh sĩ Mỹ bị sát hại.

Tại Afghanistan, Tổng thống Trump đã gặp người đồng cấp nước chủ nhà Ashraf Ghani. Ông Trump cũng đã dành chút thời gian để dùng bữa tối với các binh sỹ tại căn cứ Bagram nhân dịp lễ Tạ ơn.