Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc phụ trách an ninh mạng bầu cử Mỹ

(VOH) - Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng (CISA) Chris Krebs đã bị sa thải vì có phát ngôn sai lệch nghiêm trọng về vấn đề an ninh bầu cử Mỹ - theo Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cho biết ông đã sa thải Chris Krebs - Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng (CISA) vì đã có những nhận xét “sai lệch nghiêm trọng” về tính chính xác của các lá phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Ngày 17/11, ông Trump đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter: “Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh bầu cử năm 2020 rất không chính xác. Cuộc bầu cử năm nay rất nhiều sự không chính xác và gian lận, gồm cả người đã tử vong bỏ phiếu, người giám sát không được phép vào các địa điểm bỏ phiếu, “trục trặc" trong máy bỏ phiếu, chuyển phiếu của Trump sang cho Biden, bỏ phiếu muộn và nhiều thứ khác. Do đó, Chris Krebs bị chấm dứt chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, có hiệu lực ngay lập tức.”

Kết quả bầu cử Mỹ ngày 3/11 vừa qua do các hãng truyền thông tổng hợp tính đến hôm nay đều công bố người chiến thắng là ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm đồng thời là ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump từ chối kết quả này, và cáo buộc đã có gian lận trên diện rộng đối với kết quả bầu cử.

Trong khi đó, các quan chức phụ trách hoạt động bỏ phiếu cho biết cuộc bỏ phiếu năm nay đã được tiến hành với mức độ an ninh cao nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc phụ trách an ninh mạng bầu cử Mỹ
Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng (CISA) Chris Krebs. Ảnh: Reuters

Ông Chris Krebs là quan chức mới nhất bị Tổng thống Mỹ sa thải sau cuộc bầu cử giành vị trí đứng đầu Nhà Trắng năm nay, trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cũng đã bị cách chức vì Tổng thống có mối nghi ngại về lòng trung thành của ông.

Có những đồn đoán ở thủ đô Washington DC rằng trước khi ông Trump rời nhiệm sở vào tháng 1/2021, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc FBI Christopher Wray cũng có thể bị sa thải.

Reuters dẫn nguồn tin một người thân cận với ông Krebs cho biết, ông chỉ biết rằng mình đã thất nghiệp khi nhìn thấy dòng tweet của Tổng thống - giống như nhiều người khác bị ông Trump đuổi việc trước đó.

Tuy nhiên, Chris Krebs - trước đây là cựu giám đốc điều hành Microsoft - có vẻ như không cảm thấy hối tiếc khi bị sa thải. “Rất vinh dự được phụng sự. Chúng tôi đã làm đúng”, ông chia sẻ trên Twitter.

Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc phụ trách an ninh mạng bầu cử Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Giám đốc CISA Chris Krebs ngày 16/11/2018 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Trước đó, Krebs, thông qua blog Kiểm soát Tin đồn của CISA, đã bác bỏ một danh sách các cáo buộc liên quan tới gian lận bầu cử Mỹ và tấn công mạng vào cuộc bầu cử.

Tuyên bố chung hôm 12/11 của CISA, Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử và các nhóm đại diện cho các trưởng quan chức bầu cử của các bang khẳng định: “Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc làm mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào".

Ông Chris Krebs đã điều hành CISA từ khi cơ quan này thành lập cách đây hai năm sau cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Để đề phòng các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn, CISA làm việc với các quan chức bầu cử của bang và địa phương và các công ty tư nhân cung cấp hệ thống bỏ phiếu, đồng thời giám sát việc lập phiếu bầu và hệ thống lưới điện cung cấp cho tiến trình bầu cử.