Tổng thống Donald Trump thành lập nhóm nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa SARS-CoV-2

(VOH) - Tại cuộc họp báo tổ chức ở Nhà Trắng vào ngày 15/5 giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ thành lập nhóm nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Ông hy vọng sẽ có vaccine vào trước cuối năm nay, thậm chí sớm hơn.

Tổng thống Donald Trump đang nghe tướng Gustave Perna phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 15/5.

Tổng thống Donald Trump đang nghe tướng Gustave Perna phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 15/5.

Tổng thống Trump cho biết, tiến sĩ Moncef Slaoui, cựu giám đốc bộ phận phát triển vaccine của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline và tướng Gustave Perna, người đứng đầu Bộ tư lệnh Quân trang Lục quân Mỹ sẽ cùng phụ trách nhóm nghiên cứu này.

Ông Trump cho hay hiện đã chọn được 14 loại vaccine tiềm năng để đầu tư phát triển và hy vọng sẽ có vaccine vào cuối năm hoặc sớm hơn.

Ông cũng nói thêm rằng, tiến trình phát triển vaccine không liên quan đến việc dỡ bỏ “phong tỏa” vì phần lớn người dân Mỹ đều mong muốn sớm mở cửa trở lại nền kinh tế. Theo lời Trump, dù có hay không có vaccine, nước Mỹ  cũng sẽ trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Tiến sĩ Slaoui cho biết, mới đây ông đã thu được những dữ liệu đáng khích lệ từ mộc cuộc thử nghiệm lâm sàng về một loại vaccine ngừa SARS-CoV-2. “Những dữ liệu này khiến tôi càng tin rằng, đến cuối năm nay chúng tôi sẽ có thể cung cấp hàng trăm triệu liều vaccine”, ông Slaoui nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS), ông Alex Azar thì cho rằng, mục tiêu là đến tháng 1/2021 sẽ cung cấp đủ vaccine cho người dân Mỹ.

Trước đó, tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ về bệnh truyền nhiễm cho rằng, việc nghiên cứu và phát triển vaccine phải mất 12 đến 18 tháng.

Được biết, tiến sĩ Fauci cũng có mặt tại cuộc họp báo trên nhưng ông không nói gì trong suốt thời gian diễn ra họp báo.