Tổng thống Donald Trump xác nhận ông dương tính với Covid-19

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump vừa xác nhận đã nhiễm Covid-19, sau khi một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống dương tính với Sars-CoV-2.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump xác nhận ông đã dương tính với Covid-19: “Tôi và Đệ nhất phu nhân đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt đầu cách ly và điều trị phục hồi. Chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua!”

Trước đó, ông Trump cho biết ông và Đệ nhất phu nhân đang trong tình trạng phải cách ly sau khi một trong những cố vấn thân cận nhất của ông - bà Hope Hicks - dương tính với Sars-CoV-2.

Bà Hope Hicks đã tháp tùng ông Trump trên Air Force One tới buổi tranh luận trực tiếp với đối thủ Joe Biden trên truyền hình ở bang Ohio vào đầu tuần này. Khi xuống sân bay Cleveland, bà Hicks đã không sử dụng khẩu trang.

Hicks thậm chí còn ở gần ông Trump hơn trên chiếc trực thăng riêng của Tổng thống mang tên Marine One vào thứ Tư tuần này khi ông tổ chức một buổi gặp gỡ cử tri ở Minnesota.

Chính thức: Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân nhiễm Covid-19
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn Hope Hicks. Ảnh: BBC

Các cố vấn hàng đầu khác của Tổng thống như Stephen Miller, Dan Scavino và Jared Kushner đi cạnh Hicks nhưng không ai trong số họ đeo khẩu trang.

Hiện tại, vẫn chưa rõ việc cách ly điều trị của ông Trump và bà Melania sẽ ảnh hưởng thế nào đến buổi tranh luận trực tiếp sắp tới, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 15/10 tại Miami, Florida.

Bà Hope Hicks là trường hợp mới nhất nhiễm Covid-19 từ Nhà Trắng. Thư ký báo chí Katie Miller của Phó Tổng thống Mike Pence đã có kết quả dương tính vào tháng 5 và đã bình phục.

Cũng trong tháng 5, một thành viên của Hải quân là nhân viên phục vụ phòng của ông Trump cũng bị xác định dương tính với Sars-CoV-2. Tuy nhiên, ở các trường hợp này, phía Nhà Trắng cho biết cả Tổng thống và phó Tổng thống đều không bị ảnh hưởng.

Tổng thống Mỹ từng làm xét nghiệm Covid-19 hồi tháng 3 và tháng 4, đều nhận kết quả âm tính. Trump cũng tuyên bố rằng ông và các trợ lý thân cận thường xuyên được xét nghiệm tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ năm nay 74 tuổi, không có bệnh lý nền nào, dù ông bị béo phì nhẹ. Kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ lần thứ ba vào tháng 4 cho thấy ông nặng 110 kg, cao 1,82 m, vượt ngưỡng nhẹ so với các chỉ số bệnh béo phì theo quy chuẩn của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ thường xuyên từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng, dù cho rằng khẩu trang có tác dụng phòng chống Covid-19. Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm 29/9, Trump mang theo khẩu trang nhưng nhét trong túi áo, khẳng định “chỉ đeo khi nào thấy cần thiết”.

Thông tin Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân nhiễm Covid-19 là đòn giáng mạnh đối với chiến dịch tranh cử của Trump, khi ngày bầu cử 3/11 đã đến rất gần. Ảnh: BBC

Theo báo New York Times, kết quả dương tính với virus corona ngay lập tức tạo ra nhiều khó khăn cho tương lai chiến dịch tranh cử tổng thống với đối thủ của đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden. Nếu biểu lộ triệu chứng bệnh, ông Trump sẽ phải rút khỏi chiến dịch và cách ly ở Nhà Trắng trong một khoảng thời gian chưa xác định. Việc ngã bệnh sẽ dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng ông tham gia tranh cử hay không.

Thậm chí nếu bệnh không nặng, kết quả dương tính với virus corona vẫn có thể gây hậu quả thảm khốc với cơ đồ chính trị của Donald Trump, bởi trong nhiều tháng qua, chính ông bác bỏ sự nghiêm trọng của đại dịch, ngay cả khi virus corona đang tàn phá nước Mỹ và cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người Mỹ mỗi ngày.