Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sẵn sàng hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

(VOH) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 18/1 cho biết, nếu có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên phát triển, ông sẵn sàng hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tại buổi họp báo vào sáng cùng ngày ở Phủ Tổng thống nhân dịp năm mới, ông Moon Jae-in cho biết tuyên bố chung do Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6/2018 là một thỏa thuận quan trọng nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un

Ông nói, trên cơ sở của tuyên bố chung này, nếu có thể đạt được những thỏa thuận cụ thể hơn thông qua các cuộc tham vấn, sẽ có thể tăng tốc việc thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như cuộc đối thoại liên Triều đang bị ngưng trệ.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu ​​có thêm một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều nữa hay không trong nhiệm kỳ còn lại của mình, ông Moon Jae-in cho biết năm nay là năm thứ 5 ông làm tổng thống và ông không còn nhiều thời gian.

Tuy nhiên, người đứng đầu Hàn Quốc khẳng định nếu nó có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên phát triển, ông sẵn sàng hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất kỳ nơi nào và ông sẽ cố gắng hết sức để làm điều đó.

Ngoài ra, ông Moon Jae-in cũng khẳng định mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc là rất quan trọng bởi việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên cần có sự hợp tác với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng sẽ hợp tác với Nhật Bản và các nước láng giềng khác trong lĩnh vực phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18/1 đưa tin, Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội) khóa 14 đã diễn ra vào ngày 17/1 tại Hội trường Mansudae ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Choe Ryong-hae đã đọc diễn văn khai mạc hội nghị.

Tin cho hay, hội nghị đã nhất trí thông qua chương trình nghị sự bao gồm các nội dung như bổ nhiệm nhân sự chính phủ, thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế đã được đề ra tại Đại hội VIII Đảng Lao động Triều Tiên, đánh giá việc thực hiện ngân sách quốc gia năm 2020 và dự thảo ngân sách quốc gia năm 2021.