Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi ông Biden rút kinh nghiệm từ chính sách ngoại giao Triều Tiên

(VOH) – Tổng thống Moon Jae-in hôm 18/1 đã kêu gọi chính quyền sắp tới của Biden hãy xây dựng thành tựu và học từ thất bại của chính sách cam kết ngoại giao mà Trump đã thực hiện với Triều Tiên.

Là một người theo chủ nghĩa ôn hòa, ông Moon Jae-in đã tích cực vận động hành lang để giúp tổ chức cho Tổng thống Trump ba cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng ngoại giao của họ gặp bế tắc vì những bất đồng về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đối với việc giải trừ quân bị của Triều Tiên.

tong-thong-han-quoc-moon-jea-in-voh.com.vn
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Biden đã cáo buộc Trump theo đuổi một màn các hội nghị thượng đỉnh hơn là sự kềm chế có ý nghĩa trong vấn đề khả năng hạt nhân của Triều Tiên. Triều Tiên có một lịch sử thử vũ khí và các cuộc gây hấn khác để kiểm tra tân tổng thống Mỹ, và chủ tịch Kim đã tuyên bố sẽ tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân trong các bài phát biểu gần đây, cho thấy mục đích gây áp lực lên chính quyền Biden tương lai.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã thất vọng khi muốn môi trường tích cực tiếp tục tồn tại cho đối thoại khi đối mặt với tuyên bố kiên định của Kim trong việc mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa đe dọa đồng minh của Mỹ và cả nước Mỹ.

Và trong khi tổng thống Hàn Quốc thừa nhận Biden dường như sẽ theo một hướng tiếp cận khác với Trump, ông cũng nhấn mạnh rằng Biden vẫn có thể học hỏi từ thành công và thất bại của Trump trong việc đối phó với Triều Tiên.

Trong một hội nghị trực tuyến mới đây tại Seoul, ông Moon xác nhận rằng Kim vẫn có “một sự sẵn sàng rõ ràng” cho việc phi hạt nhân hóa nếu Washington và Bình Nhưỡng có thể tìm các bước đi mà hai bên đồng ý trong việc giảm mối đe dọa hạt nhân mà vẫn đảm bảo an ninh của Triều Tiên. Các chuyên gia nhận thấy bình luận mới nhất của chủ tịch Triều Tiên là các bằng chứng xa hơn cho thấy Kim sẽ duy trì chương trình vũ khí để bảo đảm sự tồn vong của chế độ.

Khi được hỏi về nỗ lực của Triều Tiên trong tăng cường năng lực tên lửa đạn đạo để tấn công các mục tiêu khắp Hàn Quốc, bao gồm các căn cứ của Mỹ đặt tại đây, ông Moon cho biết Hàn Quốc đủ năng lực ứng phó với những mối đe dọa này với hệ thống phòng thủ tên lửa cũng như các khí tài quân sự khác.

Ông Moon nói: “Sự khởi đầu của chính quyền Biden mang đến cơ hội mới để bắt đầu lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như giữa Hàn Quốc và Triều Tiên”.

Những nỗ lực của Triều Tiên nhằm mở rộng chương trình hạt nhân và mua thêm nhiều hệ thống vũ khí là do chúng tôi vẫn chưa thành công trong việc đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình. Đây là những vấn đề có thể được giải quyết bằng thành công trong đối thoại,” ông nói.

Sự xói mòn trong quan hệ liên Triều là một trở ngại lớn đối với Tổng thống Moon Jae-in, dù đã ba lần gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên trong năm 2018 với bày tỏ tham vọng tái khởi động quan hệ kinh tế liên Triều một khi có thể, lạc quan rằng các lệnh trừng phạt quốc tế có thể kết thúc và cho phép tiến hành các dự án trên.

Ông Moon cho biết tiếp tục tìm cách cải thiện quan hệ với Triều Tiên trong phạm vi của các lệnh trừng phạt, chẳng hạn như theo đuổi hỗ trợ nhân đạo và các nỗ lực chung chống đại dịch COVID-19.

Nhưng tại đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Kim đã mô tả những lời đề nghị như vậy là "không cần thiết" trong khi chỉ trích Hàn Quốc vì nỗ lực tăng cường khả năng quốc phòng và tiếp tục các cuộc tập trận quân sự hàng năm với Mỹ, vốn đã bị cắt giảm dưới thời Trump để tạo không gian cho ngoại giao.

Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang gây sức ép buộc Seoul phải tách khỏi Washington bằng cách ngừng các cuộc tập trận chung và bất chấp các lệnh trừng phạt cũng như tái khởi động hợp tác kinh tế liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói thỏa thuận giữa ông Trump và ông Kim tại cuộc gặp đầu tiên vẫn có giá trị và chính quyền ông Biden nên rút kinh nghiệm từ thất bại của cuộc gặp thứ hai.

Tổng thống Moon cho biết ông hy vọng sẽ gặp ông Biden càng sớm càng tốt và các quan chức Hàn Quốc đang tích cực liên lạc với những người đồng cấp Mỹ của họ để đảm bảo rằng vấn đề Triều Tiên vẫn là ưu tiên của chính phủ mới của Mỹ, vốn đang tồn tại một đợt bùng phát COVID-19 mới và bất ổn chính trị trong nước.