Tổng thống Iran: Anh sẽ gặp "hậu quả" khi bắt giữ tàu chở dầu của Iran

(VOH) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay tuyên bố Anh sẽ đối mặt với “hậu quả” sau vụ việc Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở khu vực ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar vào tuần trước.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các, ông Rouhani nhấn mạnh, nước Anh “khởi xướng sự bất an, thì sẽ nhận hậu quả sau này”; đồng thời yêu cầu Anh thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran ngay lập tức.

Bên cạnh đó, ông Rouhani cũng khẳng định, việc Iran tăng cường làm giàu urani là nhằm phục vụ cho mục đích hòa bình, sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện và phục vụ các mục tiêu phát triển đất nước, theo đúng khuôn khổ của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tổng thống Iran: Anh sẽ gặp "hậu quả" khi bắt giữ tàu chở dầu của Iran

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ tại Gibraltar vào ngày 4/7 khi đang trên đường đến Syria (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 4/7, lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Theo các dữ liệu hàng hải, nhiều khả năng tàu Grace 1 đang vận chuyển dầu thô đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria. Nhà máy lọc dầu này thuộc sở hữu của một thực thể vốn nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Tàu Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn, treo cờ Panama, do công ty IShips Management (có trụ sở tại Singapore) quản lý.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Syria, bao gồm cả ngành sản xuất dầu mỏ cùng các hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức Syria nằm trong danh sách trừng phạt của EU, trong đó có một số bộ trưởng trong chính phủ Syria. Bên cạnh đó, tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.